นักกิจกรรมขอให้ยุติการดำเนินคดี 7 นศ. ที่ถูกดำเนินคดีละเมิดอำนาจศาล


Posted: 22 Apr 2017 09:29 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

'ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือเพื่อสังคมประชาธิปไตย-ดาวดิน' ออกแถลงการณ์ต่อกรณี นักศึกษา 7 คนในเครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค ถูกดำเนินคดีละเมิดอำนาจศาล ระบุขอยืนยันเคียงข้างและขอให้ยุติการดำเนินคดีกับนักศึกษานักกิจกรรมทั้งหมด

วานนี้ (22 เม.ย. 2560) ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือเพื่อสังคมประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ต่อกรณี นักศึกษา 7 คนในเครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค ถูกดำเนินคดี ละเมิดอำนาจศาล ระบุว่าจากการที่พวกเขาออกมาถามหา " ความยุติธรรม " ให้กับเพื่อน - ไผ่ ดาวดิน

เราในฐานะกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวเพื่อสังคมที่เท่าเทียมเป็นธรรม คงมิอาจกล่าวประณามศาลให้เป็นคดีแต่สิ่งที่เราจะกล่าว คือการยืนยันเคียงข้างสามัญชน นักศึกษา และคนทุกคนที่หาญกล้าท้าทายต่อความอยุติธรรม

นอกจากนี้กลุ่ม ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน ก็ได้ออกแถลงการณ์กรณี 7 นักศึกษา นักกิจกรรม ถูกฟ้องละเมิดอำนาจศาล ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่าสถานการณ์ปัจจุบันที่องค์กรต่างๆอาจไม่เป็นอิสระได้ เพราะสามารถถูกแทรกแซงได้จากผู้มีอำนาจสูงสุดในรัฐคือหัวหน้าคณะเผด็จการ คสช. ซึ่งปรากฎให้เห็นได้ใน มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ หรือแม้กระทั่งการปราบปรามผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาลจึงเห็นได้เป็นปกติ โดยการข่มขู่ คุกคาม หรือใช้กระบวนการยุติธรรมในการกำราบ

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 นักศึกษา นักกิจกรรม ได้รับหมายจากศาลจังหวัดขอนแก่นในคดีละเมิดอำนาจศาล ได้แก่ นักศึกษาทั้งหมด 6 คน และ นักกิจกรรมจากกรุงเทพฯ 1 คน โดยนัดพิจารณาวันที่ 24 เมษายน 2560 ต่อเนื่องจากเหตุการณ์วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 โดยได้จัดกิจกรรมในนามของเครือข่ายนักศึกษาสี่ภาคเพื่อให้กำลังใจ ไผ่ ดาวดิน และมีการแสดงเชิงสัญลักษณ์เพื่อสะท้อนถึงปัญหาของกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับไผ่

จากเหตุการณ์ดังกล่าวเรายืนยันว่า ในการแสดงความคิดเห็นหรือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์แบบใดก็ตาม เราถือว่าเป็นการกระทำที่สามารถจะทำได้อย่างเสรี และการแสดงออกนั้นไม่ควรที่จะถูกจำกัดด้วยอำนาจใดๆ อย่างเช่น การฟ้องละเมิดอำนาจศาลต่อนักศึกษา นักกิจกรรม ทั้ง 7 คนนั้น เป็นสิ่งที่เราไม่เห็นด้วย และเราขอให้กระบวนการยุติธรรมทุกภาคส่วน แสดงถึงความเข้มแข็งโดยไม่อ่อนไหวกับการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกต่าง ๆ ที่ปัจเจกรู้สึกหรือแสดงออก และเราขอให้ยุติการดำเนินคดีกับนักศึกษานักกิจกรรมทั้งหมด

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.