โดนัลด์ ทรัมป์ ในวันสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อ 20 มกราคม 2560 (ที่มา: แฟ้มภาพ/The White House)

Posted: 27 Apr 2017 02:11 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ พยายามตัดงบประมาณ "เมืองที่ให้การคุ้มครองผู้อพยพ" ล่าสุดศาลอุทธรณ์ภาค 9 ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ มีคำตัดสินไม่ให้ตัดงบประมาณดังกล่าว โดยผู้พิพากษา วิลเลียม เอช ออร์ริค ตัดสินเอื้อประโยชน์ให้กับเทศมณฑลซานตาคลาราและท้องที่อื่นๆ โดยเขาบอกว่าการขู่ตัดงบประมาณจากเมืองที่ให้การคุ้มครองผู้อพยพเหล่านี้มีโอกาสที่จะกลายเป็นเรื่องไม่ถูกต้องตามหลักการรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยประกาศใช้คำสั่งพิเศษชื่อว่า "การเสริมสร้างความปลอดภัยสาธารณะจากภาคส่วนภายในของสหรัฐอเมริกา" เรื่องนี้ไม่แค่ส่งผลกระทบต่อภายในประเทศอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังถูกมองว่าเป็นการปราบปรามผู้ลี้ภัยหรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวจากประเทศมุสลิมบางประเทศที่รัฐบาลทรัมป์มองว่าเป็นภัยด้วย

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2560 ซีเอ็นเอ็นรายงานการตัดสินของผู้พิพากษาออร์ริคว่าเฉพาะนโยบายของทรัมป์ไม่ได้ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าหากเมืองต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ฟ้องร้องโดยอ้างเรื่องละเมิดรัฐธรรมนูญพวกเขาก็มีโอกาสชนะ เนื่องจากการตัดงบประมาณด้วยเหตุผลนี้จะส่งผลเสียหายอย่างไม่อาจทดแทนได้

ทางด้านทำเนียบขาววิจารณ์การตัดสินในเรื่องนี้ว่าเป็นการที่ศาล "ใช้อำนาจเกินขอบเขต" แต่พวกเขาก็ระบุว่าพวกเขาจะสามารถชนะได้ในศาลสูงสุด ไม่ว่าจะในเรื่อง "เมืองที่ให้การคุ้มครองผู้อพยพ" (sanctuary cities) หรือเรื่องการสั่งห้ามเดินทาง ทรัมป์เองทวีตวิจารณ์เรื่องนี้ในช่วงวันพุธ (27 เม.ย.) ว่าเป็นการตัดสินที่ "น่าขัน" ส่วนไรนซ์ พรีบัส เสนาธิการทำเนียบขาวกล่าวว่ามันเป็นเรื่องน่าแปลกที่ทำไมรัฐบาลถึงจำกัดการใช้งบประมาณของตัวเองไม่ได้

อย่างไรก็ตามคำตัดสินของศาลยังพอจะให้ช่องทางจัดการของรัฐบาลทรัมป์อยู่บ้างเนื่องจากไม่ได้ห้ามการจำกัดเงื่อนไขการให้งบประมาณโดยรัฐบาลกลางรือไม่ได้ห้ามรัฐบาลในการแก้ไขนิยาม "เมืองที่ให้การคุ้มครองผู้อพยพ" โดยที่ผู้พิพากษาระบุว่าการสั่งระงับเงินงบประมาณเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างไม่อาจทดแทนได้และถึงแม้ว่าคำสั่งจะยังไม่ออกมาแต่การขู่ว่าจะนำงบประมาณออกก็สร้าง "ความไม่แน่นอนทางด้านงบประมาณ" ได้

ทางด้านเจมส์ วิลเลียมส์ ทนายความของฝ่ายเทศมณฑลซานตาคลาราบอกว่าเรื่องนี้เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของพวกเขา ทางด้านเดนนิส เฮอร์เรรา กล่าวว่านี่คือเหตุผลในการมีอยู่ของศาลคือปรามการใช้อำนาจของประธานาธิบดีหรืออัยการสูงสุดที่ละเลยรัฐธรรมนูญ

ออร์ริค ยังชี้ให้เห็นโดยการนำโวหารของทรัมป์เทียบกับถ้อยแถลงของตัวแทนกฎหมายของทรัมป์ในศาลว่าข้อความของทรัมป์ขัดแย้งกับ "การตีความใหม่ที่แคบลง" ของทนายความฝ่ายรัฐบาล เพราะทรัมป์เคยบอกว่ามาตรการของเขาจะถูกใช้เป็น "อาวุธ" ในการจัดการกับการพิจารณาใดๆ ก็ตามที่ไม่ตรงกับนโยบายที่เขาปรารถนาเกี่ยวกับผู้อพยพ

นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องที่การระงับงบประมาณจากส่วนกลางจะมีผลต่องบประมาณด้านการบังคับใช้กฎหมายด้วยซึ่งเหล่าเมืองที่ให้การคุ้มครองผู้อพยพต่างก็บอกว่าพวกเขามีนโยบายเป็นเมืองคุ้มครองเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยกับประชาชนอยู่แล้วโดยการให้ผู้อพยพที่ไม่มีใบอนุญาตรู้สึกปลอดภัยที่จะทำงานโดยมีผู้บบังคับกำหมายคอบดูแลไม่ให้เกิดอาชญากรรม

เรียบเรียงจาก

Judge blocks part of Trump's sanctuary cities executive order, CNN, 26-04-2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.