เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานเผย “ระเบิดโคตรแม่” สังหารไอซิส 90 ราย

Posted: 15 Apr 2017 07:37 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

15 เม.ย. 2560 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิด GBU-43/B หรือ "ระเบิดโคตรแม่” (Mother Of All Bomb - MOAB)" เป็นครั้งแรก เพื่อทำลายเครือข่ายอุโมงค์ของกลุ่มไอซิสทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน โดยมีพลังทำลายล้างเทียบระเบิด TNT 11 ตัน เป็นระเบิดที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ซึ่งรุนแรงที่สุดที่สหรัฐฯ เคยใช้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา โดย ผอ. กองทัพสหรัฐฯ อ้างว่าทิ้งระเบิดเพื่อลดความเสี่ยงในการปฏิบัติการภาคพื้นดิน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ระเบิด GBU-43/B หรือระเบิดโคตรแม่ (MOAB) ภาพถ่ายเมื่อปี 2003 ขณะเตรียมนำไปทดสอบที่ Eglin Air Force Armament Center (ที่มา: แฟ้มภาพ/United States Department of Defence/Wikipedia)


แผนที่แสดงที่ตั้งของอำเภออะชิน ในจังหวัดนันกาฮาร์ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ซึ่งกองทัพสหรัฐอเมริกาอ้างว่าได้โจมตีทางอากาศด้วยระเบิด GBU-43/B โดยมุ่งเป้าไปยังเครือข่ายอุโมงค์ของไอซิส (ที่มา: Google Maps)

ต่อมา อิสมาอิล ชินวารี (Esmail Shinwari) นายอำเภออะชิน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกทิ้งระเบิดกล่าวว่า “มีนักรบไอซิสถูกฆ่าตายอย่างน้อย 92 คนจากการทิ้งระเบิด” ในขณะที่อัตตอลาฮ์ โคยานี (Attaullah Khogyani) โฆษกประจำจังหวัดนันกาฮาร์ ที่อำเภออะชินสังกัดอยู่กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตจริง 90 ราย มากกว่ารายงานเมื่อวานที่พบจำนวนผู้เสียชีวิต 36 ราย

ชินวารี กล่าวว่า “ไม่มีประชาชนและทหารได้รับความเสียหาย” วันนี้กองทัพสหรัฐฯ และหน่วยคอมมานโดของอัฟกานิสถานจะเดินทางลงพื้นที่ทิ้งระเบิดเพื่อเก็บกวาดพื้นที่ ในขณะที่รัฐบาลอัฟกานิสถานกล่าวว่า ประชาชนส่วนมากในพื้นที่หลายพันคนได้อพยพหนีออกนอกพื้นที่ดังกล่าวไปก่อนเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว

จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานกล่าวว่า “ศัตรูได้สร้างบังเกอร์ อุโมงค์และวางกับระเบิดเอาไว้ ระเบิด MOAB ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตัดปัญหาเรื่องอุปสรรคดังกล่าว ทำให้เราสามารถดำเนินการรุกคืบในจังหวัดนันกาฮาร์ต่อไปได้”

ประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน อัชราฟ ฆานี กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าว “ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนกองกำลังรักษาความสงบแห่งชาติและกองทัพสหรัฐฯ ให้ปฏิบัติภารกิจกวาดล้างพื้นที่ดังกล่าวได้”

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหลังเหตุการณ์ทิ้งระเบิดว่า “ประสบความสำเร็จอย่างมาก”

ในขณะที่นักวิเคราะห์บางรายเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ โดยมิเชล คูเกิลมาน จากศูนย์ Woodrow Wilson Center กล่าวว่า “การทิ้งระเบิดของรัฐบาลทรัมป์ส่งเสียงสะเทือนเลื่อนลั่น แต่สถานการณ์โดยรวมยังเหมืนเดิม ตาลีบัน(กลุ่มกองกำลังติดอาวุธในอัฟกานิสถานที่ตั้งรกรากมานานแล้ว) ยังคงเป็นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เก่งกาจและจัดการยาก ถ้าเทียบกันแล้ว ไอซิสเป็นเพียงแค่ไม้ประดับเท่านั้น”

“การที่สหรัฐฯ เปิดฉากภารกิจใหญ่หลวงกับศัตรูที่ไม่ได้เป็นภัยคุกคามอันดับแรกของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ขณะที่ตาลีบันนั้นยังนั่งกระดิกเท้าสบายๆ จากมุมมองเชิงยุทธศาสตร์ ถือว่ายังหาข้อสรุปมาอธิบายไม่ได้”

แปลและเรียบเรียงจาก

US 'mother of all bombs' killed 90 Isis militants, say Afghan officials, The Guardian, Saturday 15 April 2017 11.06 BST

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.