การบังคับให้ตัวเองออกกำลังกายทำได้ยากขึ้นหากคุณอายุเกิน 50 ปี

คุณ Meshelle Sevier บอกว่าเห็นด้วยกับประเด็นนี้ เธอบอกว่าอยากนั่งเฉยๆ บนโซฟาแล้วดูรายการทีวีซ้ำๆ

เช่นเดียวกับคุณ Annie Green ที่บอกว่าตัวเองจะวิ่งบนเครื่องวิ่งนานเเค่ 2 -3 นาทีเท่านั้นและจะเดิน 2-3 นาที ตอนนี้ยิ่งอายุมากขึ้นอีก เธอวิ่งเเค่ 1 – 2 นาทีเท่านั้นเเล้วเดิน

ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมิสซูรี่ คิดว่ามีปัจจัยหนึ่งในหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้คนที่แก่ตัวไม่อยากออกกำลังกาย โดยเฉพาะเมื่อฮอร์โมนเพศหญิง หรือ เอสโตรเจน ลดลงเพราะอายุมากขึ้น ทำให้สารโดพามีนลดลงตามไปด้วย

สารโดพามีนเป็นสารที่ส่งสัญญาณประสาทไปยังสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจ และเมื่อผู้หญิงออกกำลังกายน้อยลง ก็จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Victoria Vieira-Potter ศึกษาความเกี่ยวข้องระหว่างฮอร์โมนเอสโตรเจน สารโดพามีน และการออกกำลังกาย และกล่าวว่า "ผู้หญิงที่อายุมากขึ้นไม่ได้รับประทานอาหารที่มีพลังงานเพิ่มขึ้น แต่การออกกำลังกายน้อยลง มีผลให้น้ำหนักตัวเพิ่ม ซึ่งไม่ได้เป็นความผิดของผู้หญิงเหล่านี้ แต่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในสมองต่างหากที่ทำให้ผู้หญิงที่อายุมากขึ้นรู้สึกไม่อยากออกกำลังกาย"

งานวิจัยของผู้ช่วยศาสตราจารย์ Vieira-Potter ศึกษาหนูทดลองที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและเริ่มเชื่องช้าลงหลังจากรังไข่ถูกตัดออก

นักวิทยาศาสตร์อีกคนหนึ่งที่วิจัยเกี่ยวกับการสูงวัย กล่าวว่า การวิจัยที่ศึกษาสัตว์ทดลองนั้นเป็นประโยชน์ แม้ว่าผลการทดลองในสัตว์ที่ได้อาจจะเกินความเป็นจริงมากกว่าผลการทดลองที่ศึกษามนุษย์

Dawn Lowe ผู้ศึกษาการเเก่ตัวกับการออกกำลังกายที่มหาวิทยาลัยมินเนโซต้า เป็นหนึ่งในทีมนักวิจัยที่สุ่มตัวอย่างหญิงวัยก่อนหมดประจำเดือนและวัยหลังหมดประจำเดือนมากกว่าหนึ่งพันคน ทีมนักวิจัยนี้กำลังศึกษาผนังของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน

Dawn Lowe กล่าวว่า "มีข้อมูลยืนยันว่าผนังของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแอลงตามวัยที่สูงขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิง และฮอร์โมนเอสโตรเจนมีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อด้วย"

เมื่อกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเริ่มอ่อนแอลง ผู้หญิงบางคนเริ่มไม่สามารถควบคุมระบบปัสสาวะหรืออุจจาระได้ดีเหมือนเดิม ทำให้ไม่อยากออกกำลังกาย

นักวิจัยชี้ว่า หลายปีต่อจากนี้ คาดว่าทีมนักวิจัยจะเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพของผู้หญิง และการเปลี่ยนแปลงทางสุขภาพที่เกิดขึ้นเมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน



source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998354206217371


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.