A submarine-launched ballistic missile is displayed in Kim Il Sung Square during a military parade, April 15, 2017, in Pyongyang, North Korea to celebrate the 105th birth anniversary of Kim Il Sung, the country's late founder and grandfather of current ru

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าจรวดลูกนี้ระเบิดเกือบทันที่หลังถูกยิงออกจากฐาน

เกาหลีเหนือไม่ประสบความสำเร็จในการทดลองยิงขีปนาวุธเมื่อวันอาทิตย์ บริเวณใกล้ๆ กับฐานทัพเรือซินโป สถานที่ดังกล่าวเคยตกเป็นข่าวว่าใช้พัฒนาเทคโนโลยีป้องกันการยิงอาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าจรวดลูกนี้ระเบิดเกือบทันที่หลังถูกยิงออกจากฐานไม่ไกลจากฐานทัพเรือซินโปในจังหวัดฮัมเกียง ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ ยกระดับคำเตือนเกาหลีเหนือเรื่องโครงการขีปนาวุธของกรุงเปียงยาง

A passenger walks past a TV broadcasting a news report on North Korea's failed missile launch from its east coast, at a railway station in Seoul, South Korea, April 16, 2017.

ขณะเดียวกัน รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เดินทางถึงเกาหลีใต้ตามกำหนดในวันอาทิตย์ หลังจากรับทราบข่าวการทดลองขีปนาวุธครั้งนี้ และมีวาระพูดคุยกับผู้นำเกาหลีใต้เรื่องท่าทีต่อเกาหลีเหนือด้วย

ด้านรัฐมนตรีกลาโหม พลเอก เจมส์ เมททิส ออกแถลงการณ์หลังการทดลองครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์กล่าวว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และกองทัพอเมริกันทราบถึงการยิงขีปนาวุธที่ไม่ประสบความสำเร็จของเกาหลีเหนือ และขณะนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่มีข้อแถลงเพิ่มเติมจากครั้งล่าสุด"

Mike Pence arrives at Osan AFB, South Korea

รายงานข่าวกล่าวว่า จรวดลูกนี้ไม่ใช่ขีปนาวุธประเภท ICBM (Intercontinental Ballistic Missile) ที่สามารถยิงข้ามทวีปได้มาถึงแผ่นดินสหรัฐฯ ได้

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเตือนว่าจะไม่ปล่อยให้กรุงเปียงยางทดลองจรวดชนิด ICBM และผู้นำสหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบสู่คาบสมุทรเกาหลีแล้วด้วย

In this image made from video provided by North Korean broadcaster KRT, missiles are displayed during a parade at Kim Il Sung Square in Pyongyang, April 15, 2017.

โดยสุดสัปดาห์ที่เพิ่งจบลง เป็นช่วงการเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิด วันที่ 15 เมษายน ของผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ นายคิม อิล ซุง ปู่ของคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน

แม้ว่าไม่มีการทดลองเทคโนโลยีนิวเคลียร์ หรือขีปนาวุธพิสัยไกล อย่างที่หลายฝ่ายหวั่นเกรง แต่เกาหลีเหนือมีงานสวนสนามทางทหารครั้งใหญ่

และนักวิเคราะห์กล่าวว่า การทดลองเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของกรุงเปียงยางน่าจะเกิดขึ้นในอนาคตแน่นอน

North Korean leader Kim Jong Un waves during a military parade, April 15, 2017, in Pyongyang, North Korea to celebrate the 105th birth anniversary of Kim Il Sung, the country's late founder and grandfather of current ruler Kim Jong Un.

และระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ รองประธานาธิบดีเพนซ์กล่าวว่า "การยั่วยุของเกาหลีเหนือ เป็นเครื่องเตือนใจถึงความเสี่ยงที่ทหารอเมริกันและเกาหลีใต้ต้องเผชิญอยู่ทุกขณะ เพื่อปกป้องเสรีภาพของประชาชนเกาหลีใต้ และการป้องกันความปลอดภัยของสหรัฐฯ"

ในวันจันทร์ รองประธานาธิบดีเพนซ์จะพบกับรักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กวาง เกียวอัน ถือเป็นการยืนยันความร่วมมือที่เหนียวแน่นของทั้งสองประเทศ ขณะที่อีกไม่นานนี้เกาหลีใต้จะได้ผู้นำคนใหม่ หลังการเลือกตั้งวันที่ 9 พฤษภาคม

โดยตัวเก็งสองคนในการเลือกตั้งครั้งนี้ คือนายมูน แจอิน และอัน เชียวซู ต่างแสดงท่าทีว่าต้องการเจรจากับเกาหลีเหนือโดยตรงเพื่อลดความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

source; -http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998355306315173

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.