ศรีวราห์" แจงเหตุ ไม่รับติดตามหมุดคณะราษฎร เตือนชุมนุมอาจโดนจับ

จนถึงตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า ตำรวจยังไม่รับติดตามหมุดคณะราษฎร หลังวานนี้(17 เม.ย. 60) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติออกมาชี้แจงข้อกฎหมายว่าคนที่แจ้งความต้องเป็นผู้ที่พิสูจน์ได้ว่า เป็นเจ้าของทรัพย์สินที่หายไปเท่านั้น ท่ามกลางสถานการณ์ที่หลายกลุ่มยังจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในเรื่องนี้

กลุ่มนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า PPDD ธรรมศาสตร์ และกลุ่มเสรีเกษตร ซึ่งวันนี้ (18 เม.ย. 60) ออกมาเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎรบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามหมุดเดิมมาคืน

ส่วนความคืบหน้าการติดตามหมุดคณะราษฎร หลังทายาทคณะราษฎร และกลุ่มนักศึกษาเข้าแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต วันนี้ชัดเจนแล้วว่าอาจจะไม่มีผลทางกฎหมาย เมื่อพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้แจ้งความต้องพิสูจน์ได้ว่าเป็นเจ้าของทรัพย์สิน ตำรวจจึงจะดำเนินการต่อได้ หากมั่นใจก็ขอให้แสดงบัญชีมรดกเป็นหลักฐาน แต่หากไม่ใช่ ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย เพราะบริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ไม่ควรมีใครนำทรัพย์สินส่วนตัวมาไว้

ทั้งนี้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังเตือนกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เช่น การรวมตัวบริเวณจุดของหมุดคณะราษฎรเดิม เพราะอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. และ พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ

ด้านนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีหมุดคณะราษฎร ระบุว่า ตนขอตอบคำถามแทนคนไทยว่าหมุดของคณะราษฎรเป็นสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของโบราณที่ประดิษฐ์ขึ้น เป็นสัญลักษณ์ของการอภิวัฒน์สยามเมื่อ 24 มิถุนายน 2475 จึงถือเป็น “โบราณวัตถุ” ตามมาตรา 1 แห่งพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ถือเป็นสมบัติของชาติผู้ที่เก็บหรือเบียดบังเอาไปเป็นของตนเองหรือผู้อื่นถือเป็นความผิดตามมาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปีหรือปรับไม่เกินเจ็ดแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.