An illustration of the solar field being built for the Fremont school system. The solar field will be located behind the middle school, on farm land owned by the school district.

คนในเมือง Fremont เมืองเล็กๆ ทางเหนือของรัฐ Indiana ได้ประโยชน์จากเเสงอาทิตย์มาตลอด ทั้งในด้านการเกษตรเเละการท่องเที่ยว

William Stitt ผู้บริหารสำนักงานเขตการศึกษา Freemont ที่ดูแลโรงเรียนรัฐบาลในเมืองนี้ กล่าวว่า ทางสำนักงานเขตการศึกษากำลังวางเเผนที่จะลงทุนผลิตกระเเสไฟฟ้าพลังงานเเสงอาทิตย์ขึ้นใช้ในโรงเรียนภายใต้การดูแล

เขากล่าวว่า เทคโนโลยีพลังงานเเสงอาทิตย์ก้าวหน้าอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาช่วยให้ผลิตกระเเสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้นทุนถูกลง ช่วยให้สำนักงานเขตการศึกษาสามารถลงทุนผลิตกระเเสไฟฟ้าจากเเสงแดดใช้ในโรงเรียนได้

The Fremont School District is changing its electrical power source to solar energy.

การก่อสร้างโครงการพลังงานเเสงอาทิตย์จะเสียค่าลงทุน 3 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และเมื่อก่อสร้างเสร็จ โครงการนี้จะผลิตกระเเสไฟฟ้าเพียงพอเเก่การใช้ในโรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยมต้น และโรงเรียนมัธยมปลาย

นอกจากนี้ อาจจะผลิตกระเเสไฟฟ้าได้มากเกินความต้องการใช้ และสามารถขายให้กับบริษัทผลิตกระเเสไฟฟ้าเพื่อทำกำไร

โครงการพลังงานเเสงอาทิตย์นี้ จะมีการติดตั้งเเผงโซล่าหลายพันแผงบนพื้นที่ดินขนาด 15 ไร่ ด้านหลังของโรงเรียนมัธยมเเห่งหนึ่ง สำนักเขตการศึกษาจะต้องเช่าอุปกรณ์จากบริษัท NIPSCO บริษัทไฟฟ้าท้องถิ่นเเห่งหนึ่งนาน 20 ปี ในอัตราค่าเช่าคงที่

แต่ Kim Quick ผู้อำนวยการโครงการ กล่าวว่า เเม้จะมีค่าเช่าอุปกรณ์นอกเหนือค่าลงทุน โครงการนี้จะช่วยโรงเรียนรัฐบาลประหยัดเงินค่าไฟฟ้าลง เพราะแผงโซล่านี้มีอายุการใช้งานนานถึง 40 ปี

Kim Quick ผู้อำนวยการโครงการ กล่าวว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะเท่ากับค่าไฟฟ้าที่ทางเขตต้องจ่ายในปัจจุบันนี้ แต่จะไม่เพิ่มขึ้นตลอด 20 ปีต่อจากนี้ และหากบริษัท NIPSCO ที่ให้เช่าอุปกรณ์ต้องการเพิ่มค่าเช่า ก็ไม่สามารถทำได้เพราะตกลงให้เช่าในอัตราคงที่นาน 20 ปี

ภายใน 20 ปี สำนักงานเขตการศึกษาจะเป็นเจ้าของอุปกรณ์ทันทีเเละไม่มีค่าใช้จ่ายในการผลิตกระเเสไฟฟ้าอีกต่อไป แต่เนื่องจากแผงโซล่าทำงานตลอดเวลา คุณ Quick กล่าวว่า สำนักงานเขตการศึกษาจะประหยัดเงินเพิ่มเติมด้วยการขายกระเเสไฟฟ้าที่ผลิตได้ในช่วงที่โรงเรียนปิดทำการ

Kim Quick กล่าวว่า โครงการนี้จะผลิตกระเเสไฟฟ้าตลอดทั้งปี และเเม้แต่ในคืนพระจันทร์เต็มดวง

ปัจจุบัน มีเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ของโรงเรียนรัฐบาล 125,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา ที่ใช้กระเเสไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

มูลนิธิพลังงานเเสงอาทิตย์ รายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า โรงเรียนรัฐบาลในสหรัฐฯ ราว 72,000 แห่ง สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โรงเรียนเหล่านี้ควรติดตั้งแผงโซล่าบนหลังคาหรือติดตั้งแผงโซล่าเหนือพื้นที่จอดรถ

การผลิตกระเเสไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์จะช่วยให้โรงเรียนส่วนใหญ่ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้เฉลี่ยหนึ่งล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในช่วง 30 ปี

นอกจากนี้ โครงการพลังงานเเสงอาทิตย์ ยังมีประโยชน์ทางด้านการศึกษาอีกด้วยเพราะจะกลายเป็นประเด็นที่ครูสามารถรวมเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์

และหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โครงการพลังงานโซล่าของสำนักเขตการศึกษา Fremont ในรัฐ Indiana จะเริ่มผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ภายในกลางปีนี้

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998355306316170

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.