ภาพยนตร์ La La Land สร้างปรากฏการณ์ให้กับวงการฮอลลีวู้ดในเวทีออสการ์ครั้งล่าสุด ในฐานะเจ้าของ 6 ตุ๊กตาทองจากการเข้าชิงมากถึง 17 สาขา

คงเป็นเพราะแรงบันดาลใจจากหนังรักโรแมนติกเรื่องนี้ บริษัท Calm.com จึงสร้างผลงานบันเทิงเลียนแบบ โดยตั้งชื่อว่า "Baa Baa Land"

Calm บอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งจัดงานพรมแดงแบบสนุกๆ ที่กรุงลอนดอนไปเรียบร้อยแล้ว เป็นหนังที่น่าเบื่อที่สุด ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าดาราของหนังคือฝูงแกะ และคนตะวันตกสะกดเสียงร้องของพวกมัน ด้วยคำว่า "Baa Baa" นั่นเอง

คนตะวันตกใช้การนับแกะเป็นวิธีช่วยให้นอนหลับ และเนื่องจากกระแสนิยมในอังกฤษและอเมริกาเรื่องการฝึกจิตในตอนนี้ ผู้คนจำนวนมากจึงหันมาส่งเสริมการฝึกสมาธิ เพื่อช่วยให้นอนหลับสบาย

คนเหล่านี้ถือว่าเป็นกลุ่มลูกค้าของ Calm.com ที่ลงทุนจัดงานเปิดตัวหนังที่เล่นด้วยแกะครั้งนี้

บริษัทแห่งนี้พัฒนาแอพฯ ที่ช่วยให้คนฝึกสมาธิให้อยู่กับปัจจุบัน และเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมเพื่อการมีชีวิตที่ดี หรือที่เรียกว่า “wellness market” ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Global Wellness Institute ประเมินว่า มีขนาดของอุตสาหกรรม 3.7 ล้านล้านดอลลาร์

แอพฯ สำหรับการฝึกสมาธิของบริษัทต่างๆ กว่า 1,300 แห่ง เช่นของ Calm และ Headspace รวมกันแล้วมีผู้ใช้ 6 ล้านคนทั่วโลก

แม้ว่าแอพฯ ลักษณะนี้จำนวนมากสร้างความพึงพอใจต่อผู้ใช้ ที่จำนวนหนึ่งเชื่อว่าการฝึกสมาธิช่วยเรื่องการนอนหลับให้สนิท แต่ผู้เชี่ยวชาญมีข้อสงสัยถึงความน่าเชื่อถือ

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอนหลับ คุณหมอ Neil Stanley บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เป็นเรื่องที่ขัดกัน ระหว่างการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อช่วยการนอนหลับ เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้มักเป็นสิ่งกระตุ้น แต่การนอนหลับที่มีคุณภาพควรหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น

งานวิจัยที่ผ่านมา ระบุว่าแอพฯ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีจำนวนมากไม่ได้สร้างผลดีอย่างที่โฆษณา

เมื่อ 2 ปีก่อน ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Liverpool ที่อังกฤษศึกษาแอพฯ เกี่ยวกับสุขภาพจิต และระบุว่าแอพฯ จำนวนมากขาดความน่าเชื่อถือทางวิทยาศาสตร์ และมีข้อจำกัดสำหรับผลดีทางการแพทย์

แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งเห็นข้อดีบางประการของแอพฯ เหล่านี้ โดยมองว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการหันมาดูแลสุขภาพจิตของคนหลายคน

Orianna Fielding ผู้ก่อตั้งบริษัท Digital Detox ที่จัดสัมมนาเกี่ยวกับการมีชีวิตที่ดี กล่าวว่า แอพฯ อะไรก็ตามที่ช่วยให้คนหันมามองชีวิตดิจิทัลของตน และช่วยระบุว่าสิ่งกระตุ้นใดที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ หรือต้องพึ่งพาสิ่งใดเกินไป แอพฯ นั้นถือว่าดี

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Reuters)


source:- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166096159909513873

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.