ความตาย คือ สัจธรรมของชีวิตที่เราต้องพบเจอ เช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงที่เปรียบเสมือนเพื่อนที่แสนดีของมนุษย์ ซึ่งคนรักสัตว์ทั่วโลกปรารถนาที่จะส่งสัตว์เลี้ยงที่ตนรักให้พบกับสิ่งที่ดีหลังความตายของมัน และได้กลายเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในหลายพื้นที่ทั่วโลก
อย่างที่ญี่ปุ่น ที่จัดงาน Pet Rainbow Fiesta มหกรรมแสดงสินค้าว่าด้วยงานศพสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่นแบบครบวงจร ภายใต้ความเชื่อที่ว่าสัตว์เลี้ยงก็มีหัวจิตหัวใจ และควรได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกับมนุษย์ สะท้อนว่านี่เป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูอย่างมากในญี่ปุ่น โดยปัจจุบัน มีธุรกิจให้บริการงานศพสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่นมากกว่า 100 แห่งทั่วประเทศแล้ว ตามข้อมูลของ AsiaOne
ขณะที่สหรัฐฯ เว็บไซต์ Fortune อ้างข้อมูลจาก 2017-2018 APPA National Pet Owners Survey ระบุว่า 68% ของครัวเรือนอเมริกันมีสัตว์เลี้ยงอย่างน้อย 1 ตัว นั่นเท่ากับชาวอเมริกันมีสัตว์เลี้ยงรวมกันประมาณ 85 ล้านตัว
ขณะที่ยอดใช้จ่ายเพื่อสัตว์เลี้ยงของคนอเมริกันก็เติบโตสวนภาวะเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี 2007 และในปีที่แล้ว คนอเมริกันทุ่มซื้อของเพื่อสัตว์เลี้ยงราว 6 หมื่น 6 พัน 750 ล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อน และคาดว่าปีนี้จะเติบโตถึง 6 หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์
แต่เมื่อเจาะลึกเฉพาะธุรกิจหลังความตายเพื่อสัตว์เลี้ยง งานศพสัตว์เลี้ยง หรือที่เรียกว่า Petto Ceremoni-Makoto ในญี่ปุ่นสนนราคาค่าบริการเริ่มตั้งแต่ 95,800 เยน หรือราว 2 หมื่น 8 พันบาท สำหรับสัตว์เลี้ยงน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม และอาจเพิ่มถึง 114,800 เยน หรือราว 3 หมื่น 4 พันบาท สำหรับสัตว์เลี้ยงน้ำหนัก 20 กิโลกรัม
นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆด้วย เช่น ค่าดอกไม้ในงานศพสัตว์เลี้ยงเริ่มต้นที่ 3 หมื่นเยน ค่านักดนตรีที่มาเล่นในงานศพ โดยหลังจากพิธีฌาปนกิจเสร็จสิ้น ก็สามารถเก็บเถ้ากระดูกของสัตว์เลี้ยงไปไว้ที่สุสานสัตว์ได้ โดยมีค่าบริการ 5 พันเยน หรือราว 1 พัน 3 ร้อยบาทต่อปี
ส่วนที่สหรัฐฯ มีการจัดพิธีศพสัตว์เลี้ยงเฉลี่ย 5 แสนตัวต่อปี ค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6 พัน 8 ร้อยบาท ตามแต่น้ำหนักของสัตว์เลี้ยง ซึ่งยังไม่รวมการเก็บเถ้ากระดูก การทำหลุมฝังศพ
สำหรับผู้ที่อยากเตรียมชีวิตหลังความตายให้สัตว์เลี้ยง มีคำแนะนำการจัดพิธีให้พวกมันอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย Seattle Times แนะนำวิธี Resting Waters ที่นำกระบวนการย่อยสลายที่เรียกว่า Alkaline hydrolysis หรือ aquamation มาแทนการเผาที่ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 10 เท่าตัว
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าการจัดพิธีศพสัตว์เลี้ยง ไม่อาจทำให้ความเจ็บปวดจากการจากไปของสัตว์เลี้ยงลดลงหรือหมดไปได้ ดังนั้น การได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญสำหรับผู้ที่เพิ่งสูญเสียสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รัก น่าจะเป็นทางออกในการฟื้นฟูจิตใจจากความสูญเสียได้อีกทางหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.