มิติใหม่ของเทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือ VR เกิดขึ้นแล้ว ด้วยการพัฒนาต่อยอดของทีมนักวิทยาศาสตร์จาก University of Sussex ของอังกฤษ ที่นอกจากจะทำให้เราสัมผัสกับโลกเสมือนจริงได้ผ่านสายตาและเสียงแล้ว เรายังสามารถได้รับกลิ่นที่สะท้อนถึงสภาพแวดล้อมที่เห็นบนโลกเสมือนจริงได้อีกด้วย

Suzanne Fisher-Murray ผู้ทดสอบเทคโนโลยี VR ที่มี Smell Technology หรือเทคโนโลยีเสริมกลิ่น ได้ทดลองใช้แว่นตา VR ที่จำลองสถานการณ์ให้เปิดประตูเข้าไปพบกับภาพบรรยากาศของป่าเขตร้อน ก่อนจะพ่นสเปรย์กลิ่นที่เหมือนกับเราเดินเข้าไปในป่าเข้ามาประกอบสถานการณ์เสมือนจริงนี้ ซึ่งทำให้เธอรู้สึกว่าเหมือนได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ มากกว่าที่มองเห็นและได้ยินเสียงเสียอีก

จริงๆแล้ว Smell Technology หรือ เทคโนโลยีมีกลิ่น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะมีการพัฒนาภาพยนตร์ที่เรียกกันว่า Smell-o-Vision ในช่วงปีคริสตศักราช 1960 แต่ไม่ได้รับการสานต่อ จนกระทั่งปัจจุบัน

แต่ตอนนี้ไม่เพียงแต่มีการนำ Smell Technology เข้าไปใช้กับเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ทีมวิจัยยังนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในโปรแกรมจำลองการขับขี่ยานยนต์ด้วย

Dmitrijs Dmitrenko หนึ่งในทีมพัฒนาจาก University of Sussex อธิบายการทำงานของ Smell Technology กับโปรแกรมขับรถว่า ทีมงานกำหนดคำสั่งให้ปล่อยกลิ่นลาเวนเดอร์ไปยังคนขับ ทุกครั้งที่ผู้ขับขี่เร่งความเร็วเกินมาตรฐาน เพราะเชื่อว่ากลิ่นลาเวนเดอร์เป็นกลิ่นที่สร้างความผ่อนคลายกับผู้ขับขี่ได้นั่นเอง

ไม่เพียงแค่นั้น เทคโนโลยีนี้ยังสามารถนำไปใช้กับโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนได้ด้วย ผ่านระบบการเตือนด้วยกลิ่น และภาคธุรกิจก็ยังสามารถใช้เทคโนโลยีนี้ทำการตลาดและกระตุ้นพฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้าได้

Emanuela Maggioni หนึ่งในทีมพัฒนาจาก University of Sussex บอกว่า กลิ่นไม่เพียงแต่ช่วยทำการตลาดในร้านค้าเท่านั้น แต่อีกด้านหนึ่งเราสามารถสร้างโลโก้ของสินค้าและบริการที่ส่งกลิ่นเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายได้ เช่น หากคุณอยู่ในห้องสมุดและได้กลิ่นกาแฟขึ้นมา ก็อาจทำให้อยากแวะไปร้านกาแฟได้เหมือนกัน

คุณ Emanuela เพิ่มเติมว่า กลิ่นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ในการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน เช่น เมื่อผู้ชายได้กลิ่นน้ำตา จะทำให้ระดับฮอร์โมนเทสโตสเทอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายลดลง และเกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจมากขึ้น

นี่เป็นเครื่องยืนยันว่า Smell Technology สามารถสร้างปฏิกิริยาทางจิตวิทยาเช่นนี้ได้ ซึ่งอาจใช้พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่รับรู้กลิ่นและสร้างกลิ่นที่เราตอบสนองได้ เพื่อสร้างความไว้ใจระหว่างกัน

แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่ยังไม่มาถึงในเวลาอันใกล้ แต่ในเวลานี้ Smell Technology ได้กระตุ้นความต้องการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่านั้นให้กับวงการวิทยาศาสตร์แล้ว


source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166096159909513874

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.