FILE - A 14-year-old girl sits with her four-month-old baby in a village in the northwestern India, January 21, 2013. The girl married her husband when she was 11 and he was 13. 

App โทรศัพท์มือถือแจ้งเตือนการแต่งงานในวัยเด็กนี้ พัฒนาขึ้นโดย Gender Alliance ที่เป็นความร่วมมือกันของหน่วยงานการกุศลมากกว่า 270 เเห่งในรัฐพิหาร ที่เน้นสิทธิทางเพศ

App โทรศัพท์มือถือตัวนี้เปิดตัวไม่นาน โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐแห่งนี้และได้รับการสนับสนุนโดยกองทุนประชากรเเห่งสหประชาชาติ

กองทุนเด็กเเห่งสหประชาชาติ หรือ UNICEF เปิดเผยว่า อินเดียถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเเต่งงานเด็กสูงที่สุดในโลก นับเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนผู้หญิงทั้งหมดทั่วโลกมากกว่า 700 ล้านคน

App นี้มีบทเรียนเกี่ยวกับการแต่งงานเด็ก และค่าสินสอดกับผลเสียที่ตามมาและยังมีปุ่มกดที่เเจ้งเตือนทีมงานรณรงค์ทันทีว่ามีเด็กผู้หญิงต้องการความช่วยเหลือ

Prashanti Tiwary ผู้อำนวยการกลุ่ม Gender Alliance กล่าวว่า App มือถือนี้มีบทบาทสำคัญมากในงานรณรงค์ยุติการเเต่งงานเด็กในรัฐนี้ เธอกล่าวกับ Thomson Reuters Foundation ว่าเมื่อเด็กหญิงต้องการความช่วยเหลือเพราะกำลังถูกบังคับให้เเต่งงานก่อนถึงวัยที่ได้รับอนุญาตตามกฏหมาย App มือถือนี้จะช่วยให้เด็กหญิงได้รับความช่วยเหลือ

เเม้ว่ากฏหมายจะห้ามไม่ให้เด็กหญิงในอินเดียเเต่งงานก่อนอายุ 18 ปี เเต่การแต่งงานเด็กก่อนวัยที่กำหนดนี้เกี่ยวข้องกับขนบธรรมเนียมท้องถิ่น เเละเป็นที่ยอมรับกันอย่างเเพร่หลายในสังคมอินเดีย

ไม่ค่อยมีใครรายงานการเเต่งงานเด็กแม้ว่าจะเป็นความผิดทางอาญา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมักลังเลที่จะเอาความผิดกับผู้ละเมิดกฏหมายนี้

ในขณะที่กฏหมายระบุว่า เด็กชายอินเดียสามารถเเต่งงานได้ก่อนอายุตามกฏหมายที่ 21 ปี ปัญหานี้กระทบกับเด็กผู้หญิงมากกว่า เพราะเป็นเพศที่ถูกจับเเต่งงานก่อนวัยมากกว่าเด็กผู้ชาย

การเเต่งงานก่อนอายุตามกฏหมาย ทำให้เด็กผู้หญิงเสี่ยงสูงมากขึ้นที่จะต้องออกจากโรงเรียน และบรรดานักรณรงค์กล่าวว่า การเเต่งงานเด็กยังเพิ่มความเสี่ยงเเก่เด็กหญิงต่อความรุนแรงทางเพศ การเอารัดเอาเปรียบในครัวเรือน และการเสียชีวิตจากการคลอดลูก

หน่วยงานการกุศล ActionAid ในอินเดียชี้ว่า ความพยายามทางกฏหมายไม่ล้มเหลวในการกำจัดอิทธิพลของขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมที่ส่งเสริมการเเต่งงานเด็ก

Prashanti Tiwary ผู้อำนวยการกลุ่ม Gender Alliance กล่าวว่า เมื่อกดปุ่มใน App หน่วยงานพัฒนาเอกชนหรือเอ็นจีโอที่อยู่ใกล้มากที่สุดจะพยายามเข้าไปแก้ปัญหา หากครอบครัวของเด็กไม่ยอมรับฟัง ก็จะมีการเเจ้งความเเก่ตำรวจต่อไป

App โทรศัพท์มือถือคล้ายกันนี้มีใช้ในรัฐเบงกอลตะวันตก เพื่อใช้รายงานกรณีการเเต่งงานเด็ก และการลักลอบค้าผู้หญิงและเด็ก มีบทบาทช่วยไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นหลายครั้ง ตามข้อมูลที่เปิดเผยโดย Child in Need Institute ซึ่งเป็นผู้นำ App มือถือนี้ออกมาใช้ในปี ค.ศ. 2015

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆ อีกหลายอย่างที่นำมาใช้เป็นเเรงจูงใจเเก่ครอบครัว เพื่อไม่ให้จับลูกสาวเเต่งงานก่อนวัยตามกฏหมาย รวมทั้งเเรงจูงใจที่เป็นตัวเงิน โดยทางการของรัฐจะโอนเงินจำนวนหนึ่งเข้าบัญชีของเด็กหญิงหากเด็กหญิงคนนั้นยังไปโรงเรียน เเละยังเป็นโสดเมื่ออายุครบ 18 ปี

Prashanti Tiwary ผู้อำนวยการกลุ่ม Gender Alliance กล่าวว่า คนท้องถิ่นจะต้องเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมเพื่อยุติปัญหาการเเต่งงานเด็ก

Tiwary กล่าวว่า ทางกลุ่ม Gender Alliance กำลังพยายามชักจูงให้รัฐบาลอินเดียเพิ่มระดับอายุเเต่งงานตามกฏหมายของผู้หญิงให้เป็น 21 ปี เพื่อช่วยให้ผู้หญิงมีโอกาสที่เท่าเทียมกับผู้ชาย

เเต่เธอกล่าวว่าเทคโนโลยี App โทรศัพท์มือถือเเจ้งเตือนปัญหา เป็นวิธีที่คนทั่วไปเข้าถึงได้เเละไม่ยุ่งยาก ซึ่งสามารถเเก้ปัญหาได้ทันทีขณะที่กำลังเกิดขึ้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

source; - http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166096159909512879

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.