Atukkit Sawangsuk

RIP อดีต ส.ส. นักเขียน กวี ของคนอีสาน
พี่อุดร ทองน้อย ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ยโสธร พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ด้วยอายุ 25 ปี 2 เดือน ในการเลือกตั้งครั้งแรกหลัง 14 ตุลา เมื่อปี 2518 (คู่กับพี่ประยงค์ มูลสาร) จำได้ว่าตอนนั้น ผมออกเคลื่อนไหวรณรงค์ประชาธิปไตย กับสหพันธ์นักศึกษาอีสาน ที่พี่ชูวิทย์ โอวาทวงศ์ เป็นประธาน ยังไปเจอพี่อุดรพี่ประยงค์ออกตระเวณพบชาวบ้านในถิ่นกันดาร เป็นการหาเสียงแบบยถากรรม ไม่มีอะไรเลย มีแต่ใจกับรถคันเดียว ตระเวณไปทั่ว แต่กลับชนะอย่างไม่มีใครคาดคิด (พรรคสังคมนิยม พรรคแนวร่วมสังคมนิยม พรรคพลังใหม่ ได้ ส.ส.รวมกันเกือบ 60 คน)

แต่การเลือกตั้งครั้งต่อมาในปี 2519 ภายใต้กระแส "ขวาพิฆาตซ้าย" ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ จับมือทุนท้องถิ่น บล็อกทุกวิถีทาง จนพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่พ่ายแพ้ยับเยิน หลังจากนั้นก็เกิด 6 ตุลา เมื่อกลับมาเลือกตั้ง 2522 กระแสประชาธิปไตยถูกทำลายหมดแล้ว พรรคการเมืองไม่มีอุดมคติอะไร เป็นแค่ตัวประกอบของรัฐบาลนายกฯ คนนอกที่มาจากทหาร การเลือกตั้งเป็นแค่หนทางไต่เต้าเข้าใกล้ชิดอำนาจของทุนท้องถิ่น การซื้อเสียงจึงสะพัด โดยเฉพาะโรคร้อยเอ็ด ที่ระบาดเมื่อปี 2523

พลังอนุรักษ์นิยมนั่นแหละที่ไม่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ทำลายการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตย ทำให้เกิดการซื้อเสียง แล้วก็อ้างตนเป็นคนดีเหนืออำนาจเลือกตั้ง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.