ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของญี่ปุ่น (ที่มา: วิกิพีเดีย)

Posted: 26 Sep 2017 11:03 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)


ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีจากพรรคแอลดีพีประกาศยุบสภาล่างภายในวันพฤหัสฯ นี้ และประกาศเลือกตั้งด่วนโดยอ้างว่าต้องการอาณัติจากประชาชนในการขึ้นภาษีการบริโภคเพื่อรับกับการใช้หนี้และจะนำรายได้ส่วนหนึ่งไปหนุนการศึกษาและการดูแลเด็ก ท่ามกลางคำวิจารณ์ว่าเขาพยายามหลีกเลี่ยงอภิปรายเรื่องการใช้อิทธิพลรัฐบาลเอื้อประโยชน์ตัวเองหรือไม่

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยุบสภาและประกาศจัดการเลือกตั้งอย่างทันด่วนในเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้ โดยจะมีการยุบสภาล่างของญี่ปุ่นภายในวันที่ 28 ก.ย.

อาเบะบอกว่าเขาต้องการอาณัติจากประชาชนในการดำเนินการตามวาระของเขา หนึ่งในนั้นคือการปรับการใช้จ่ายหลังจากที่จะมีการปรับขึ้นภาษีการบริโภค (consumption tax) "ในเมื่อผมต้องการจะเปลี่ยนแปลงสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน และนี่ก็เป็นการตัดสินใจสำคัญที่จะกระทบต่อชีวิตของพวกเขา ผมจึงตัดสินใจว่าผมต้องขออาณัติจากพวกเขา" อาเบะกล่าว

ญี่ปุ่นมีกำหนดจะขึ้นภาษีการบริโภคภายในเดือน ต.ค. 2562 หลังจากที่มีการเลื่อนขึ้นภาษีมานาน รายได้ส่วนมากจะเป็นการเอาไปโปะหนี้ของญี่ปุ่นที่ขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ อาเบะบอกอีกว่าเขาต้องการนำรายได้อีกส่วนหนึ่งไปเป็นงบประมาณด้านการดูแลเด็กและการศึกษา

การประกาศยุบสภาจัดเลือกตั้งด่วนในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กำลังมีความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือหลังจากที่เกิดเหตุการณ์เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นไปสองลูกในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีบางคนเสนอว่าควรจะหลีกเลี่ยงการทำให้การเมืองญี่ปุ่นขาดเสถียรภาพในช่วงนี้ แต่อาเบะก็บอกว่าช่วงเวลาแบบนี้ต่างหากที่เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการเลือกตั้ง

"การเลือกตั้งเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย และภัยจากเกาหลีเหนือไม่ควรจะกลายมาเป็นผลกระทบในเรื่องนี้ ในทางตรงกันข้าม ผมคิดว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะสมในการจัดเลือกตั้งและแสวงหาอาณัติจากประชาชนในเรื่องที่ว่าผมควรจะทำอย่างไรกับประเด็นเกาหลีเหนือ"

อาเบะเคยกล่าวไว้ว่าเขาจะกดดันเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่จนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมยกเลิกโครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์ ในแบบที่มีการตรวจสอบได้และไม่ทำให้พวกเขากลับไปใช้อาวุธเหล่านั้นอีก

อย่างไรก็ตามนักวิจารณ์บอกว่าอาเบะแค่กำลังอ้างใช้การเลือกตั้งแบบทันด่วนเพื่อหลีกเลี่ยงการอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวที่เขาอ้างใช้อิทธิพลของรัฐบาลในการหาผลประโยชน์เข้าตัวเอง ส่วนอาเบะกล่าวโต้ตอบการวิจารณ์เหล่านี้ว่าการเลือกตั้งเป็นพื้นที่อภิปรายที่ดีที่สุด โดยอ้างว่ามันจะเป็นการวัดว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นในตัวเขา ในตัวพรรครัฐบาล และในตัวผู้แทนนิติบัญญัติทุกคนหรือไม่

อาเบะกล่าวอีกว่าแผนการที่เขาวางไว้ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้คือการให้พรรคแอลดีพีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอนุรักษ์นิยมของญี่ปุ่นสร้างแนวร่วมกับพรรคโคเมเพื่อให้ได้เสียงข้างมาก

เรียบเรียงจาก

NHK, Abe announces snap election, September 25, 2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.