ความขัดแย้งหลักในปัจจุบันคือ ระหว่างเผด็จการกับประชาธิปไตย ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างศาสนา!

ทั้งฝ่ายเผด็จการและฝ่ายประชาธิปไตยล้วนมีชาวพุทธ คริสต์ มุสลิม ฮินดู ซิกข์ ฯลฯ ปะปนอยู่ทั้งสิ้น การรับใช้เผด็จการเพื่อผลปย.ตนและโรคสลิ่มคลั่งเผด็จการนั้นไม่เลือกศาสนา ส่วนคนที่เรียกร้องสิทธิเสมอภาคและปชต.ก็มีทุกศาสนาเช่นกัน

เสื้อแดงบางคนที่วันนี้ไปร่วมขบวน "ต่อต้านอิสลาม" น่ะลืมแล้วหรือว่า ในขบวนเสื้อแดงก็มีคนทุกศาสนาร่วมสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ ฝ่าห่ากระสุนด้วยกันมา? ลืมแล้วหรือว่า ในการฆ่าหมู่เสื้อแดงปี 53 คนตายร้อยศพ ติดคุกอีกหลายร้อย บาดเจ็บพิการกว่าสามพันคนนั้น ก็มีพี่น้องมุสลิมอยู่ด้วย?

เหตุการณ์ใน 3 จชต.เกิดจากกลุ่มคนของรัฐและคนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งใช้อาชญากรรมของรัฐไทยที่กระทำต่อคนพื้นที่ มาเป็นเงื่อนไขขยายความขัดแย้งเพื่อปย.ของกลุ่มตนบนเลือดเนื้อของชาวบ้านทั้งพุทธ-มุสลิมในพื้นที่ การเอาประเด็นนี้มากระพือกระแส "ต่อต้านอิสลาม" ก็คือการสมประโยชน์ให้กับคนกลุ่มนี้โดยไม่รู้ตัว

เราสู้เพื่อประชาธิปไตยที่รวมคนทุกศาสนา การที่เสื้อแดงบางคนพยายามโยงคสช.ให้เป็น "ขบวนการทำลายพุทธ-เอาใจอิสลาม" จึงเป็นผลเสียหายต่อประชาธิปไตย ไม่ใช่ผลดี เป็นการตอกลิ่มความแตกแยกกันเองในหมู่ปชช.และทำให้เผด็จการยิ่งอยู่ยืนยาวไปได้

อ. พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.