German Chancellor Angela Merkel


แม้ ‘นางเมอร์เคิ่ล’ จะได้เป็นนายกฯ สมัยที่สี่ แต่พรรคของเธอได้คะแนนเสียงจากประชาชนลดลงชัดเจน


เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวเยอรมันไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง และผลปรากฏว่าพรรคการเมืองใหญ่ Christian Democrats ของนายกรัฐมนตรี Angela Merkel ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนที่ลดลง

ขณะเดียวกัน ความนิยมของประชาชนต่อกลุ่มขวาจัด เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

พรรคอนุรักษ์นิยม AfD หรือ Alternative for Germany ได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 14 พร้อมด้วยที่นั่งในสภา 94 ที่นั่ง ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์การสนับสนุนพรรคขนาดเล็กแนวทางขวาจัดครั้งใหญ่ที่สุดในเยอรมนี ตั้งแต่ยุคนาซีช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

พรรค Christian Democrats ของนาง Merkel กับพรรคร่วม Christian Social Union ได้เสียงรวมกันร้อยละ 33 และเธอจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 ของเยอรมนี โดยงานต่อไปจากนี้ของนายกฯ หญิงผู้นี้ คือการรับมือกับอุปสรรคหลายเรื่องโดยเฉพาะการต่อรองกับพรรคการเมืองพันธมิตรอื่นๆ เพื่อตั้งรัฐบาล

นาง Merkel กล่าวว่า จากนี้ต่อไปอีกหลายสัปดาห์จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พรรคของเธอและพรรคในเครือ Christian Social Union ทราบดีถึงภาระหน้าที่ที่มีต่อประเทศและประชาชน

อีกด้านหนึ่ง ผู้นำพรรคขวาจัด AfD นาย Alexander Gauland กล่าวว่า เสียงตอบรับที่ดีต่อพรรคตนที่เพิ่งเกิดใหม่ แสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้ตอบสนองความต้องการของประชาชน

เขากล่าวว่า พรรคการเมืองต่างๆ ไม่ได้รับรู้ถึงความรู้สึกของคนตามท้องถนนอีกต่อไป นโยบายของพรรคเหล่านี้ไม่ได้สะท้อนความต้องการของคนในสังคม และไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการหลั่งไหลเข้ามาของชาวต่างชาติ

นาย Gauland กล่าวเสริมว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนได้ตอบโต้นโยบายที่ผ่านมาที่มองข้ามพวกเขาด้วยการสนับสนุนพรรคขวาจัดของตน

นักวิเคราะห์การเมือง อาจารย์ Tanja Borzel จากมหาวิทยาลัย Free University ที่กรุงเบอร์ลิน กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรี Merkel อนุญาตให้คนต่างด้าวเกือบ 1 ล้านคน หลั่งไหลเข้ามาเยอรมนี ในช่วงวิกฤตผู้อพยพตั้งแต่สองปีก่อน นำมาซึ่งผลการเลือกตั้งที่ลดทอนความมั่นคงของพรรคในการบริหารประเทศ

นักวิชาการผู้นี้ บอกว่าคนส่วนมากที่ลงคะแนนให้พรรคขวาจัด AfD ไม่ได้เห็นด้วยกับพรรคนี้ในเรื่องแนวความคิดพื้นฐานของพรรค แต่เป็นการโหวตเพื่อประท้วงนโยบายคนต่างด้าวของนาง Merkel

นายกรัฐมนตรี Merkel กล่าวต่อผู้สนับสนุนเธอว่า จะทำงานสะสางปัญหาบ้านเมืองเพื่อเปลี่ยนใจผู้สนับสนุนพรรค AfD ในครั้งนี้ให้กลับมาเป็นฝ่ายเธออีกครั้งหนึ่ง

ส่วนพรรค AfD ให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะทำงานในสภา เพื่อตรวจสอบนาง Angela Merkel และนำประเทศคืนมาให้กับประชาชน





แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.