Posted: 27 Sep 2017 03:57 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

จีนสกัดกั้นการใช้งานแอปพลิเคชัน WhatsApp ซึ่งเป็นโปรแกรมส่งข้อความที่เฟซบุ๊คเป็นเจ้าของ โดยใช้วิธีทำให้ระบบรวนจนใช้ส่งข้อความไม่ได้ การปิดกั้นและสอดแนมประชาชนครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

27 ก.ย. 2560 ในขณะที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานบริหารของเฟซบุ๊กพยายามผลักดันให้เฟซบุ๊กกลับเข้าสู่ตลาดจีนได้ แต่จีนก็สั่งบล็อกการทำงานของ WhatsApp ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กอย่างเดียวที่ยังใช้ได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ จากที่ก่อนหน้านี้มีการบล็อกบริการเฟซบุ๊กที่เป็นโซเชียลมีเดียไปแล้วในปี 2552 และในจีนก็ไม่มีการใช้โปรแกรมแชร์รูปอย่างอินสตาแกรม

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ย. ทางการจีนเริ่มทำการบล็อกระบบวิดีโอแช็ต การส่งรูปภาพ และการส่งไฟล์อื่นๆ โดยใช้ WhatsApp แม้ว่าอีกไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้นจะกลับมาทำให้ใช้งานได้อีกครั้ง แต่ในตอนนี้ WhatsApp ถูกสกัดกั้นการใช้งานอย่างกว้างขวางในจีนแม้กระทั่งกับการส่งข้อความตัวอักษร

นาดิม โคเบสซี นักรหัสสัญญาณวิทยาจากซิมโบลิคซอฟต์แวร์พูดถึงวิธีการปิดกั้น WhatsApp ในครั้งนี้ว่าทางการจีนอาจจะพัฒนาซอฟต์แวร์เฉพาะทางที่แทรกแซงการส่งข้อความเหล่านี้ โดยที่ WhatsApp มีลักษณะการเข้ารหัสแบบเฉพาะตัวที่มีใช้ในไม่กี่โปรแกรม นี่ไม่ใช่วิธีที่ทางการจีนนิยมใช้ในการเซนเซอร์

การสกัดกั้น WhatsApp ทำให้ผู้คนในจีนใช้งานได้อย่างติดๆ ขัดๆ แต่ก็มีผู้ใช้งานบางคนที่อาจจะยังใช้งานได้ ทางเฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

นิวยอร์กไทม์ระบุว่าทางการจีนเคยทำการสกัดกั้นการทำงานของโปรแกรมเป็นส่วนใหญ่แต่ไม่ถึงขั้นบล็อกการทำงานทั้งหมดแบบเดียวกันนี้มาก่อนแล้ว หรือบางทีก็ทำให้มันใช้งานได้ช้าจนแทบจะไร้ประโยชน์ บีบให้ต้องไปใช้งานโปรแกรมที่อยู่ภายใต้การควบคุมสอดส่องของรัฐบาลอย่าง WeChat ที่มีเจ้าของคือ Tencent แทน

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการสกัดกั้นในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งจะมีการเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ ถึงแม้สีจิ้นผิงจะกุมอำนาจไว้ได้แทบจะทั้งหมดแต่ก็ยังไม่แน่นอนว่าจะมีใครเข้าร่วมคณะกรรมาการโปลิตบูโรของจีนซึ่งเป็นตำแหน่งระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

มีเรื่องที่น่ากังวลอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับการสกัดกั้นนี้ โคเบสซี กล่าวว่าการสกัดกั้น WhatsApp ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าจีนสามารถหาวิธีการโจมตีการส่งข้อมูลที่มีการเข้ารหัสป้องกันระดับซับซ้อนและไม่ค่อยถูกนำมาใช้ได้สำเร็จแล้ว เหลือแต่บริการอย่าง Skype และ FaceTime ที่สอดแนมระหว่างส่งข้อความได้โดยง่าย รวมถึง WeChat ซึ่งมีความปลอดภัยน้อยกว่าที่ทางการจีนสอดส่องได้ไม่ยาก

เรียบเรียงจาก

China Blocks WhatsApp, Broadening Online Censorship, New York Times, 25-09-2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.