Fashion model and former refugee Halima Aden, who is breaking boundaries as the first hijab wearing model gracing magazine covers and walking in high profile runway shows poses during a shoot at a studio in New York City, U.S .August 28, 2017.


นางเเบบอเมริกันเชื้อสายโซมาเลียกลายเป็นข่าวพาดหัว ในฐานะนางเเบบคนเเรกที่สวมผ้าคลุมผมมุสลิมเดินเเบบที่นิวยอร์คและอิตาลี

Halima Aden เป็นหนึ่งในบรรดาหญิงสาวที่เข้าร่วมประกวดชิงตำแหน่งมิสมินเนโซต้าปีที่เเล้ว ในงานประกวด เธอสวมชุดราตรีปกปิดมิดชิดและผ้าคลุมผมหรือ hijab ตลอดจนชุดว่ายน้ำของชาวมุสลิมที่เรียกว่า burkini

Halima Aden บอกว่า ตนเองสวมผ้าคลุมผมทุกวัน ผ้าคลุมผมเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายของตนเองที่ขาดไม่ได้ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม

แม้ว่า Aden จะไม่คว้าตำเเหน่งนางงามรัฐมินเนโซต้า สาววัยรุ่นชาวอเมริกันโซมาลีคนนี้ได้เซ็นสัญญาเป็นนางเเบบกับนายหน้าเเฟชั่นระดับเเนวหน้าแห่งหนึ่ง และกลายเป็นนางเเบบที่สวม hijab คนเเรกที่เดินเเบบกับค่ายชื่อดัง


Somali-American model Halima Aden wears a creation part of the Max Mara women's Fall-Winter 2017-18 collection, that was presented in Milan, Italy, Feb. 23, 2017.
Somali-American model Halima Aden wears a creation part of the Max Mara women's Fall-Winter 2017-18 collection, that was presented in Milan, Italy, Feb. 23, 2017.

ชีวิตในวงการเเฟชั่นระดับโลกต่างจากชีวิตในค่ายผู้อพยพ Kakuma ในประเทศเคนยา สถานที่เกิดของ Aden นางเเบบวัยรุ่นคนนี้ ราวฟ้ากับดิน ก่อนหน้าที่ครอบครัวของเธอจะย้ายออกจากค่ายผู้อพยพมาตั้งถิ่นฐานในอเมริกา
Aden กล่าวว่า มีผู้อพยพหลากหลายประเทศในแอฟริกาอาศัยร่วมกันในค่ายผู้อพยพ Kakuma เเต่ทุกคนมีความสามัคคีกัน เด็กๆ ในค่ายผู้อพยพได้เล่นด้วยกัน ทุกคนร่วมฉลองวันสำคัญๆ ของผู้อพยพคนอื่น เเม้เเต่วันคริสต์มาสเเละวันอีด (Eid) หรือวันฮารีรายอ ผู้อพยพทุกคนในค่ายก็ฉลองร่วมกันด้วย
เเต่นั่นไม่ใช่วิถีปฏิบัติทั่วไปในสหรัฐฯ และผ้าคลุมผมของหญิงมุสลิมกลายเป็นแฟชั่นที่เริ่มพบเห็นมากขึ้นในวงการแฟชั่นของอเมริกา
บริษัท Nike จะเปิดตัวผ้าคลุมผม hijab สำหรับนักกีฬาหญิงมุสลิมที่ระบายความร้อนได้ดี เเละบริษัท American Eagle Outfitters ผลิตผ้าคลุมผมทำจากผ้าเดนิม โดย Aden เป็นนางแบบและผ้าคลุมผมวัยรุ่นนี้ขายหมดทางออนไลน์ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์

Fashion model and former refugee Halima Aden has her makeup applied during a shoot at a studio in New York City, Aug. 28, 2017.
Fashion model and former refugee Halima Aden has her makeup applied during a shoot at a studio in New York City, Aug. 28, 2017.

Aden ยังขึ้นปกนิตยสาร Vogue ฉบับประจำเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เเละในเดือนกรกฎาคม เธอได้ขึ้นปกนิตยสารความงาม Allure
Michelle Lee หัวหน้าบรรณาธิการของนิตยสาร Allure กล่าวว่า Aden ก็เหมือนกับเด็กสาววัยรุ่นอเมริกันทั่วไป และสำหรับนิตยสาร หน้าที่หลักก็คือการนำเสนอและพัฒนามาตรฐานความงามให้ดียิ่งขึ้น
และ Aden เป็นตัวเเทนที่ยอดเยี่ยมมากในการนำเสนอความเป็นชาติของสหรัฐอเมริกาที่มีวัฒนธรรมแบบ Melting Pot

ขณะที่ Aden กำลังประสบความสำเร็จในวงการเดินแบบเเฟชั่น เธอยังซาบซึ้งต่องานของสหประชาชาติในค่ายผู้อพยพ Kakuma เธอหวังว่าวันหนึ่งในอนาคต เธอจะได้กลับไปที่ค่ายอพยพเเห่งนี้ เเละทำงานกับเด็กผู้อพยพเพื่อสร้างเเรงบันดาลใจเเก่เด็กๆ ว่าพวกเขามีโอกาสประสบความสำเร็จในระดับทั่วโลกได้เช่นกันในอนาคต

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.