Posted: 26 Oct 2018 08:58 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Fri, 2018-10-26 22:58


หลัง ปอท. จ่อเอาผิดแร็ปเปอร์กลุ่ม RAD ในเพลง 'ประเทศกูมี' ด้วย พ.ร.บ.คอมฯ ม.14 (2) 'ทนายวิญญัติ' ชี้ผิดวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของกฎหมาย ที่มุ่งใช้การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จกับอาชญากรไซเบอร์ ถามหากเพลงนี้เข้าข่ายเป็นความเท็จ ขัดต่อความจริง ขัดความรู้สึกของประชาชน เพลง 'คืนความสุขให้ประเทศไทย' ก็ต้องผิดด้วยใช่หรือไม่

26 ต.ค.2561 ความคืบหน้ากลังการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลง 'ประเทศกูมี' ของกลุ่มแร็ปเปอร์ 'Rap Against Dictatorship' หรือ RAD ทางยูทูบมา 3 วัน ก่อนที่จะสิ้นวันนี้ยอดวิวเกิน 3 ล้านแล้ว อย่างไรก็ตาม วันนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก บก.ปอท. ระบุว่า เบื้องต้น พ.ต.อ.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รักษาการแทนผู้บังคับการ ปอท. ได้สั่งการให้ฝ่ายสอบสวนประชุมพิจารณาว่าเข้าข่ายข้อกฎหมายใด และให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบว่าผู้ปรากฎในคลิปเป็นใคร เพราะว่าเนื้อหาค่อนข้างให้ร้ายประเทศไทย ทำให้ประเทศเสียหายอยู่หลายเรื่อง จากการตรวจสอบน่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ” นั้น

ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า วิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์กฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ กล่าวถึง การขยับของ บก.ปอท. ต่อเพลงแร็พ ประเทศกูมี น่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) ดังกล่าว ถือว่าผิดวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของกฎหมาย ที่มุ่งใช้การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จกับอาชญากรไซเบอร์ จึงจำเป็นที่ต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ไม่ใช่แค่ความรู้สึก

กลุ่ม RAD ผู้ทำเพลง ประเทศกูมี และประชาชนที่ตอบรับ ก็เนื่องจากมองว่าเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจริงในประเทศ ซึ่งไม่ได้เข้าข่ายทำให้ประเทศนี้วุ่นวายตื่นตระหนก กระทบความมั่นของรัฐแต่อย่างใด ความมั่นคงนี้ไม่ใช่ของคณะบุคคลในแวดวงคสช. ที่ยึดอำนาจเข้ามา ก็ถือเป็นบุคคลสาธารณะ ที่ย่อมวิพากษ์วิจารณ์ได้

การจะใช้ พ.ร.บ.คอมพ์มาตรา 14 (2) ดำเนินคดี จึงเข้าข่ายการฟ้องปิดปาก ปิดหู ปิดตา ประชาชน ซึ่งการจะทำความเข้าใจวงการเพลงแร็พหรือฮิพฮอพ ต้องย้อนดูยังจุดกำเนิด อันถือเป็นการบอกเล่าเนื้อหาสะท้อนสังคมและการเมืองอย่างตรงไปตรงมา

"อาจเป็นความจริงอีกด้านหนึ่งก็ได้ เหมือนที่คนเชื้อสายแอฟริกันทำกัน ถ้าเช่นนั้นเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย ผมก็มีความคิดว่าเพลงนี้เข้าข่ายเป็นความเท็จ ขัดต่อความจริง ขัดความรู้สึกของประชาชน ก็ต้องผิดด้วยใช่หรือไม่" วิญญัติ กล่าว

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.