ซ้าย วุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ และนักวิชาการอิสระด้านกลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยง ส่วน ขวา คือชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ปัจจุบันเป็น ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 และที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) และอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

Posted: 23 Oct 2018 01:46 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2018-10-23 15:46


มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า ศาลจังหวัดมีนบุรี นัดตรวจพยานหลักฐาน 28 ม.ค. 2562 คดี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กล่าวหาอดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ และนักวิชาการอิสระด้านกลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยง ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

23 ต.ค.2561 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง สมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ และ วุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ และนักวิชาการอิสระด้านกลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยง เป็นจำเลย ข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ต่อศาลจังหวัดมีนบุรี เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.6246/2561

โดยเมื่อวันที่ วันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยและนัดพร้อม ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้เสียหาย คู่กรณีในคดีดังกล่าวได้แต่งตั้งทนายความส่วนตัวและยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับพนักงานอัยการ และคำร้องเรียกค่าเสียหายจากจำเลยทั้งสองเป็นเงิน 2 ล้านบาท ศาลอนุญาต

ศาลสอบถามว่าจำเลยทั้งสองจะให้การอย่างไร จำเลยทั้งสองได้ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิดและพร้อมที่จะต่อสู้คดีจนถึงที่สุด เพราะข้อความที่ได้โพสต์และแชร์ข้อความผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย (Facebook) ว่า “ไร่ชัยราชพฤกษ์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพื้นที่สำรวจถือครองตามมติครม.30 มิ.ย.41 รวม 100 ไร่ การตรวจสอบและร้องเรียนโดยกรมป่าไม้ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559 อธิบดีกรมป่าไม้ (นายชลิศ สุรัสวดี) ได้มีหนังสือรายงานไร่ชัยราชพฤษ์ระบุชัดว่าไร่ชัยราชพฤกษ์มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้ ตำบลสองพี่น้องอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี อยู่ในพื้นที่การสำรวจถือครองตามมติ ครม. 30 มิ.ย.41 มีนายไพโรจน์ ลิ้มลิขิตอักษรเป็นผู้ถือครองเนื้อที่ประมาณ 73 ไร่(พิกัด47P057298E1418060N(DATUMWGS84)ซึ่งกรมป่าไม้ต้องทวงคืนพื้นที่แต่อธิบดีกรมป่าไม้กลับเพิกเฉยไม่สั่งการใดๆให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายรวมทั้งยังขัดคำสั่ง คสช.64/2557 ข้อ3.ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบติดตามผลคดีป่าไม้และดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย ให้คืนสภาพป่าไม้ให้สมบูรณ์ดังเดิม โดยประสานงานกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งภาคประชาชนและองค์กรชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างจริงจัง” ซึ่งจะต้องถูกลงโทษตามข้อ4 “เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดปล่อยปละละเลยหรือเข้าไปมีส่วนร่วมกับการกระทำความผิดตามกรณีดังกล่าวข้างต้นจะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาดโดยทันที” ผมจึงเรียกร้องให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 64/2557ต่ออธิบดีกรมป่าไม้กับพวกฯโดยด่วนที่สุดต่อไป” นั้นเป็นการกระทำโดยสุจริต เป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ในฐานะประชาชนที่ต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายหากพบว่าการครอบครองไร่ชัยราชพฤกษ์ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลจะให้คู่ความทั้งสองฝ่ายตรวจพยานหลักฐานพยานหลักฐาน ทนายความจำเลยทั้งสองได้แถลงว่าจำเลยทั้งสองประสงค์จะนำสืบพยานเอกสารจำนวนมากซึ่งอยู่ในความครอบครองของบุคคลภายนอก จึงขอให้ศาลกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานออกไปอีกหนึ่งนัด เพื่อให้คู่ความทั้งสองต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ศาลจึงกำหนดวันนัดสืบพยานหลักฐานในวันที่ 28 ม.ค. 2562 เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป

พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งมูลนิธิฯได้มอบหมายทนายความช่วยเหลือคดีแก่วุฒิ บุญเลิศ ตามคำร้องขอ กล่าวว่า "คดีนี้เป็นคดีที่มีการแจ้งความโดย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เจ้าทุกข์ แต่ไม่มีชื่อชัยวัฒน์ปรากฎในข้อความที่โพสต์เผยแพร่ออกไปแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้วุฒิ บุญเลิศ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการเจ้าของสำนวน ว่าตนไม่ได้โพสต์ข้อความที่ชัยวัฒน์อ้างว่าหมิ่นประมาทแต่อย่างใด ไม่มีพยานหลักฐานใดแสดงว่าในช่วงวันเวลาดังกล่าวตนได้มีการเผยแพร่ด้วยการโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทชัยวัฒน์ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนข้อความที่ตนโพสต์เป็นเนื้อความที่เกิดจากการตรวจสอบของสื่อมวลชนและเป็นที่รับรู้มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะมาก่อนหน้านี้แล้วเกี่ยวกับไร่ชัยราชพฤกษ์ จึงน่าสงสัยว่าจะเป็นการกลั่นแกล้งและการใช้สิทธิทางศาลโดยไม่สุจริตต่อวุฒิ บุญเลิศ หรือไม่”

“วุฒิ บุญเลิศ เป็นนักวิชากการอิสระด้านกลุ่มชาติพันธุ์กระเหรี่ยง ทำงานในเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม และมีภูมิลำเนาที่อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ที่ช่วยรณรงค์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนชองกลุ่มชาติพันธ์ุกระเหรี่ยงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมาโดยตลอด จนปู่โคอี้ มีมี เสียชีวิตไปก่อนที่จะได้รับความเป็นธรรมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้เมื่อปี พ.ศ. 2559 เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ได้รับโล่รางวัลและประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ว่าเป็นองค์กรที่ปกป้องคุ้มครองสิทธิชุมชน" พรเพ็ญ กล่าว

สำหรับ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ปัจจุบันเป็น ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 และที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) และอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ส่วน สมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นและอีกหลายสำนักข่าวรายนงานตรงกันว่า ชัยวัฒน์ ได้แถลงผลคำพิพากษาของศาลจังหวัดตาก คดีอาญา กรณี สมัคร ดอนนาปี จำเลย ในฐานความผิด พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ว่า การแถลงข่าวในครั้งนี้เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง สืบเนื่องจากคณะเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า ได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ทั้ง กองกำลังรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตาก ทหาร ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กรมป่าไม้ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมตรวจสอบบ้านพักตากอากาศบริเวณเขามิสก๊อก อ.วังเจ้า จ.ตาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเคยต้องคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 6 ให้จำคุกจำเลย(นางสวนีย์ ปิยะวี) 4 เดือน ปรับ 20,000 บาทโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปีและให้จำเลยพร้อมบริวารออกจากที่เกิดเหตุ โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2560 ชัยวัฒน์ เป็นผู้แจ้งความกล่าวโทษซึ่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังเจ้า ได้ทำความเห็นสั่งฟ้อง และพนักงานอัยการจังหวัดตากได้เป็นโจทก์ฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดตาก ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ม.54 ห้ามมิให้ผู้ใด ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำการ ใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือ หรือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น คดีอาญาหมายเลขดำที่ 300/2561 ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันพุธที่ 26 ก.ย. 2561 เวลา 13.30 น. ทั้งนี้ศาลจังหวัดตากมีคำพิพากษาให้ สมัคร ดอนนาปี จำเลย มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ม.54 ให้จำคุก 3 เดือนปรับ 5,000 บาทโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปีโดยให้จำเลยและบริวารออกนอกพื้นที่

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.