Posted: 29 Oct 2018 12:44 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Mon, 2018-10-29 14:44


ศรีวราห์ ระบุจะส่งทนายร้อง ปอท.กรณีเพลงแร็ปดังกล่าวกล่าวหาตนเองจับกุม ออกหมายเรียก ขุดเรื่องเสือมาวิจารณ์ทั้งที่อยู่ในชั้นศาล ทำสังคมเข้าใจผิดประยุทธ์ชี้อย่าสนใจโลกโซเชียล อย่าอ้างว่ามีเสรีภาพ ไร้ขีดจำกัด แล้วจะทำไรก็ได้ พ้อที่ผ่านมาลำบากขนาดนั้นเชียวหรือ เผด็จการมากเลยเหรอ

วันนี้ (29 ต.ค. 61) เว็บไซต์มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 11.50น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ได้เรียกตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่เกี่ยวข้องการสืบสวนสอบสวนกรณี เพลงแร็ป ‘ประเทศกูมี’ นำโดยพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกปอท. มาหารือ รับทราบความคืบหน้า ข้อเท็จจริง โดยรองผบ.ตร.ยืนยันให้ ปอท.ตรวจสอบ ส่วนตนเองฟังแต่ท่อนเสือ ระบุว่าไม่มีหมายเรียกใคร ไม่จำเป็นต้องเชิญใครมาในตอนนี้ อย่าให้ราคามาก

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า จะส่งทนายร้อง ปอท.กรณีเพลงแร็ปดังกล่าวกล่าวหาตนเองว่าจับกุม ออกหมายเรียก ทั้งที่เป็นเรื่องเท็จ ขุดเรื่องคดีเสือมาวิจารณ์ ทั้งที่อยู่ในชั้นศาล ทำให้ตนเสียหาย สังคมเข้าใจผิด

“ยอมรับว่าในชั้นนี้ยังไม่มีหลักฐานเอาผิดได้ ตอนนี้ฟังได้ ร้องได้ แชร์ได้ ไม่ผิด” พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

วันเดียวกัน เว็บไซต์วอยซ์ทีวีระบุว่า ก่อนการประชุม ครม.สัญจร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนำคณะพบประชาชนที่เทศบาลเมืองพะเยา โดยส่วนหนึ่งได้กล่าวถึงกระแสเพลงประเทศกูมีว่า อย่าสนใจโลกโซเชียล ที่มีการโพสต์และแชร์เพลงแร็ปที่กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาล จะมีเพลงอะไรออกมาก็ปล่อยไป ยิ่งสนใจ ก็ไปกันใหญ่ ฟังแล้วอย่างไร ฟังแล้วมันใช่หรือไม่ใช่ ไม่ใช่มาอ้างว่ามีเสรีภาพ ไร้ขีดจำกัด แล้วจะทำไรก็ได้ วันหน้าจะเดือนร้อน หากทุกฝ่ายออกมาอ้างแบบนี้ ขออย่าเป็นเครื่องมือคนอื่น ที่ผ่านมามันลำบากขนาดนั้นเชียวหรือ ดังนั้นไม่ต้องไปสนใจ ตนเผด็จการมากเลยเหรอ หากตนเผด็จการคงไม่มาอย่างนี้

ทั้งนี้มิวสิควิดีโอเพลง ‘ประเทศกูมี’ โดยกลุ่ม ของกลุ่มแร็ปเปอร์ 'Rap Against Dictatorship' หรือ RAD ได้ถูกอัพโหลดขึ้นยูทูบเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 26 ต.ค. หลังจากที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ระบุว่ามิวสิควิดีโอนั้นเสี่ยงขัดคำสั่ง คสช. โดยจะให้ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตรวจสอบเนื้อหา เชิญคนที่ปรากฎในคลิปมาให้ปากคำ พร้อมเตือนคนทำเพลงอย่าทำสุ่มเสี่ยงจะไม่เป็นผลดีต่อตัวเองและครอบครัว กระแสของเพลงนี้ก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการถกเถียงระหว่างฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในโลกโซเชียล จนทำให้เป็นเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ ยอดดาวน์โหลดอันดับหนึ่งใน iTunes และยอดวิวในยูทูบพุ่งสูงแตะ 10 ล้านวิวในชั่วข้ามคืน และในวันนี้ยอดวิวในยูทูบล่าสุดอยู่ที่เกือบ 19 ล้านวิว

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.