Posted: 14 Oct 2018 02:56 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sun, 2018-10-14 16:56


'กฤษฏา บุญราช' รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว ใน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ยังไม่ใช้ทันทีส่วนตัวคิดว่าลงทะเบียนรอบแรกจะยังไม่เก็บ ชี้ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 450 บาท/ตัว เปิดช่องไว้ จะเก็บน้อยกว่าหรือไม่เก็บก็ได้แล้วแต่ความพร้อมของท้องถิ่น 'ครูหยุย' ประกาศลั่นเสนอตัดทิ้งค่าปรับ-ค่าธรรมเนียม แน่หาก สนช. พิจารณา

14 ต.ค. 2561 เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่านายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวเปิดใจในรายการ 'ข่าวจริงประเทศไทย' สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ว่าประชาชนอย่าตกใจในการกำหนดเรื่องค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียน สุนัข-แมว ใน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ (พ.ศ...) โดยยืนยันว่ายังไม่ใช้ทันที และหากบังคับใช้จะต้องออกเป็นกฎกระทรวงในเรื่องรายละเอียดต่างๆ เท่าที่ตนหารือกับเจ้าหน้าที่จะแบ่งการขึ้นทะเบียน 3 กลุ่ม คือประชาชนทั่วไป จะกำหนดการเลี้ยง สุนัข -แมว กี่ตัว สถานสงเคราะห์ และกลุ่มเลี้ยงเพื่อการค้า โดยการแบ่ง 3 กลุ่มนี้ ในข้อกฎหมายกำหนดค่าธรรมเนียม ไม่เกิน 450 บาท ต่อตัวและให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่น อบต. จะไปเก็บเท่าไหร่ ต้องออกเป็นข้อบัญญัติของท้องถิ่น ซึ่งก่อนออกข้อบัญญัติจะต้องผ่านการพิจารณาของสมาชิกเทศบาล และสมาชิก อบต.ก่อนจึงออกประกาศได้


ครม.ไฟเขียวร่าง กม. เลี้ยงหมา-แมวต้องขึ้นทะเบียน ฝ่าฝืนโทษปรับ 2.5 หมื่น

"ในกฎหมายแม่ กำหนดไว้ไม่เกิน 450 บาท ต่อตัวเพื่อเปิดช่องไว้ จะเก็บน้อยกว่าหรือไม่เก็บก็ได้ ถ้าท้องถิ่นใดมีสถานการเงินการคลังเพียงพอแล้ว ดังนั้นพี่น้องประชาชนไม่ต้องตกอกตกใจ การไปทำอะไร จะดูอย่างละเอียดทั้งหมด ก่อนที่จะเปิดลงทะเบียน จะให้มีประกาศเป็นขั้นตอน ทั้งนี้ผมกำลังคิดว่าในรอบแรกที่เปิดการลงทะเบียน ไม่เก็บขึ้นลงทะเบียนเลย กำลังคุยกับคณะกรรมการกฤษฏีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซี่งในการเปิดครั้งแรกต้องมีขั้นตอนทำอย่างไรไม่ให้ ประชาชนเดือดร้อน ตามที่นายกรัฐมนตรี ห่วงใยกฎหมายฉบับนี้เมื่อผ่าน ครม. แล้ว ท่านนายกฯ ยังให้ไปแก้ไขถ้อยคำในคณะกรรมการกฤษฏีกา แล้วต้องส่งกลับไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาอีก 3 วาระ โดยช่วงนี้ประชาชน เสนอความเห็นผ่านกรมปศุสัตว์ หรือไปแก้ในชั้นคณะกรรมการธิการวาระที่สองก็ได้ เป็นประเด็นที่ผมเรียนให้เข้าใจตามนี้ด้วย ส่วนค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียน ในท้องถิ่นอาจจะนำเงินไปใช้ดูแลสวัสดิภาพสัตว์ มีบริการฉีดวัคซีนฟรี ไปใช้บำรุงอุดหนุน สถานรับเลี้ยงสงเคราะห์สัตว์ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรส่วนท้องถิ่น" นายกฤษฏา กล่าว
'ครูหยุย' ประกาศลั่นเสนอตัดทิ้งค่าปรับ-ค่าธรรมเนียม แน่หาก สนช. พิจารณา

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่านายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานกรรมาธิการการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า จะเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ (พ.ศ. ...) ของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียม การขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว เพราะเป็นภาระประชาชนมากไป สำหรับค่าปรับที่ระบุ 1-2.5 หมื่นบาท ควรไม่เกิน 5,000 บาท ตามกฎหมายเดิมปี 2540

ทั้งนี้ ภาครัฐต้องสร้างแรงจูงใจให้เจ้าของนำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นทะเบียน เนื่องจากที่ผ่านมาท้องถิ่นประกาศให้นำหมา แมว มาขึ้นทะเบียนฟรีแต่ไม่ได้รับความร่วมมือและกฎหมายเดิมไม่เคยปรับเจ้าของสัตว์แม้แต่รายเดียว สำหรับการฝังชิปแม้จะเป็นวิธีที่ดีในการแก้ปัญหาสุนัข แมว จรจัด หรือป้องกันสัตว์ทำร้ายคน และโรคพิษสุนัขบ้าอาจใช้วิธีเก็บประวัติ ถ่ายรูป ใส่ป้ายห้อยคอ หรือสักใบหูแทน

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.