ภาพประกอบจาก sci.rmutt.ac.th

Posted: 24 Oct 2018 05:34 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2018-10-24 19:34


ครม.อนุมัติตั้ง 'กระทรวงอุดมศึกษาฯ' ชี้ไม่ใช่การตั้งกระทรวงใหม่ แต่เป็นการบูรณาการหลายกระทรวงมารวมกันและตั้งเป้าหมายขึ้นมาเป็นกระทรวง พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยมีนายกฯ เป็นประธาน


24 ต.ค.2561 สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ. … สำหรับการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม โดยหลังจากนี้จะมีการส่ง ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หลังจากนี้ไปจะมีการออก ร่าง พ.ร.บ.อีกหลายตามมา อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบการตั้งกระทรวง โดยตนคาดว่าสนช.จะใช้เวลาพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการตั้งกระทรวงใหม่นี้ประมาณ 2 เดือน แล้วเราจะได้เห็นกระทรวงการอุดมศึกษาฯเกิดขึ้น สำหรับการตั้งกระทรวงใหม่นี้ได้รวม 4 หน่วยงาน คือ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยเป็นการปฏิรูปการบริหารราชการที่เน้นทำงานร่วมกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม การปฏิรูปกฎระเบียบต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับนวัตกรรม และการปฏิรูประบบงบประมาณ โดยจะให้ด้านการวิจัยในเรื่องสำคัญๆ ต้องเป็นงบประมาณผูกพัน

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวอีกว่า ในกระทรวงใหม่นี้จะแบ่งเป็น 4 กลุ่มงาน คือ กลุ่ม 1ว่าด้วยนโยบายด้านการวิจัย ด้านเงินทุนหรือกองทุนการวิจัย กลุ่มที่ 2 เป็นการแปรสภาพกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปเป็นสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม กลุ่มที่ 3 ว่าด้วยการวิจัยด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กลุ่มที่ 4 ว่าด้วยมหาวิทยาลัย กระทรวงใหม่นี้จะสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ตั้งแต่ระดับนโยบายไปจนถึงระดับปฏิบัติ ซึ่งจะสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือการเตรียมความพร้อมประเทศสู่ศตวรรษที่ 21 ตามแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ให้บรรลุผล

ก้าวอีกขั้นดันกระทรวงใหม่ “การอุดมศึกษา” รมว.วิทย์ยันสำเร็จรัฐบาลนี้

สุวิทย์ กล่าวว่า นอกจากนี้จะจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กชอว.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยเป็นซูเปอร์บอร์ดที่อยู่เหนือกระทรวงดังกล่าว ทำหน้าที่ดูแลนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการอุดมศึกษา การวิจัยของทั้งประเทศทางวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่าการจัดตั้งกระทรวงนี้ต้องตอบโจทย์ให้การวิจัยใหม่ๆถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ตอบโจทย์ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เพื่อนำมาเป็นนวัตกรรมเชิงเศรษฐกิจและสังคม

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เรื่องร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวงฯ ก็เป็นสาระที่พูดคุยกันในที่ประชุม ครม.ว่านี่ไม่ใช่การตั้งกระทรวงใหม่ แต่เป็นการบูรณาการหลายกระทรวงมารวมกันและตั้งเป้าหมายขึ้นมาเป็นกระทรวง ซึ่ง สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่านี่เป็นตัวอย่างของการทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนข้อห่วงใยของกลุ่มสภาวิชาชีพก็ได้มีการแก้ไขไปให้ก่อนหน้านี้แล้ว ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ..ที่ผ่าน ครม.ไปก่อนหน้านี้ และกระบวนการจากนี้ก็จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาที่ประชุม สนช. ต่อไป

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ และโลกวันนี้

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.