Posted: 26 Oct 2018 08:55 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2018-10-27 10:55



โฆษกกองทัพเรือเปิดเผยถึงกรณีพลทหารรายหนึ่งของกองทัพเรือผูกคอตายที่ค่ายทหารในพื้นที่ จ.จันทบุรี แพทย์พบว่ามีอาการทางจิตเวช เป็นโรคซึมเศร้า ก่อนเป็นทหารก็มีอาการอยู่แล้ว ต้องได้รับยาอย่างต่อเนื่อง เจ้าตัวไม่สามารถเข้าเวรยามได้ต้องเข้ารักษาตัว เคยกินยาเกินขนาดจนต้องรักษาตัวที่ห้องไอซียู เมื่อหายดีแล้วก็กลับไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกองร้อยพยาบาล ขณะรักษาตัวก็ได้ให้เพื่อนพลทหารคอยดูแล แต่มีช่วงเวลาหนึ่งที่เพื่อนพลทหารทำธุระส่วนตัวเพียงครู่เดียว กลับมาพบผูกคอเสียชีวิตแล้ว


เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า พล.ร.ท.เดชดล ภู่สาระ โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีพลทหารรายหนึ่ง ของกองทัพเรือผูกคอตายที่ค่ายทหารในพื้นที่ จ.จันทบุรี ว่าทางกองทัพเรือขอแสดงความเสียใจกับญาติของพลทหารคนดังกล่าว และจะดูแลในเรื่องสิทธิกำลังพลให้ดีที่สุด โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นผู้ที่เสียชีวิตชื่อพลทหารเรวัต เพชรเรือง สังกัดอยู่ที่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่1 กองพลนาวิกโยธิน โดยประวัติได้รับการรักษาที่กองร้อยพยาบาล ซึ่งจากการตรวจอย่างละเอียดของทางแพทย์ก็พบว่ามีอาการทางจิตเวช หรือโรคซึมเศร้า ซึ่งก่อนที่จะมาเข้ารับราชการทหารก็มีอาการอยู่แล้ว และต้องได้รับยาอย่างต่อเนื่อง และในการกินยาเพื่อรักษาหากกินไม่ต่อเนื่องก็จะทำให้อาการกลับมาอีก

พล.ร.ท.เดชดล กล่าวว่า ทางต้นสังกัดของพลทหารเรวัต คือ ฉก.นย.182 บ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ซึ่งเป็นหน่วยที่ต้องออกภาคสนาม ทราบว่าพลทหารเรวัฒน์ ป่วยโรคซึมเศร้า และต้องได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พลทหารเรวัต ไม่สามารถเข้าเวรยามได้ ต้องเข้ารักษาตัว ซึ่งก่อนหน้านั้นได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม พลทหารเรวัฒน์ เคยกินยาเกินขนาด ต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่ห้อง ไอซียู โรงพยาบาลสิริกิติ์ เมื่อหายดีแล้วก็กลับไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกองร้อยพยาบาล ซึ่งในขณะรักษาตัวที่กองร้อยพยาบาล ก็ได้ให้เพื่อนพลทหารคอยดูแล แต่มีช่วงเวลาหนึ่งที่เพื่อนพลทหารทำธุระส่วนตัวเพียงครู่เดียว พลทหารเรวัฒน์หายไป จนมาพบผูกคอเสียชีวิตแล้ว

“โรคซึมเศร้าทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการจิตตก น้อยใจ หรืออาจจะมีการคิดและเข้าใจผิด สุดท้ายคิดฆ่าตัวตาย กำลังพลคนไหนป่วยเป็นโรคนี้บ้าง ทางหน่วยก็ไม่ทราบ จนอาการปรากฏ เมื่อพบแล้วทางต้นสังกัด จะส่งไปรักษาทุกคน ซึ่งการรักษาพยาบาลทุกครั้ง จะมีหลักฐานต่างๆไม่ว่าจะเป็นการส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล การส่งกลับมารักษาที่กองร้อยพยาบาล “พล.ร.ท.เดชดล กล่าว

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.