Posted: 24 Oct 2018 06:08 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2018-10-24 20:08


'ยุติคดีนี้รวดเร็วมาก โดยใช้เวลาเพียง 4 วัน' เอกชัย เผย ตร.ส่งหนังสือ แจ้งยุติการสอบสวนคดีฟ้องข้อหา ‘กบฏ’ กับ ‘พล.อ.อภิรัชต์’ ระบุไม่มีมูลความผิด

23 ต.ค.2561 ความคืบหน้า กรณีเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา เอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สองนักกิจกรรมทางการเมือง แจ้งความกับ พล.อ.อภิรัชตะ คงสมพงษ์ ในข้อหา ‘กบฎ’ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 หลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ที่ถามว่าในอนาคตจะมีการทำรัฐประหารอีกหรือไม่ ว่า “หากการเมืองไม่เป็นเหตุให้เกิดจลาจล ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น” นั้น

ล่าสุดวันนี้ เอกชัย โพสต์หนังสือตอบจาก สน.ลาดพร้าว แจ้งความคืบหน้าผลการดำเนินการของพนักงานสอบสวน 3 ประเด็น 1. พนง.สอบสวน สน.ลาดพร้าวได้ทำการราบรวมพยานหลักฐานแล้วพิจารณาเห็นว่าเรื่องดังกล่าว ไม่มีมูลความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.113 2. กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 พิจารณาแล้วเห็นควรยุติการสอบสวน และ 3. ข้อเสนอแนะ กรณีคำสั่งยุติการสอบสวนดังกล่าว ไม่ตัดสิทธิในการดำเนินารฟ้องร้องคดีดังกล่าวต่อศาลด้วยตนเอง

เอกชัย ระบุด้วยว่า วันที่พวกเราแจ้งความ ตำรวจบอกจะเชิญ วาสนา นาน่วม มาให้การเพิ่มเติม และอาจเชิญตนมาให้การเพิ่มเติมอีก แต่ยังไม่ทันสอบสวนเพิ่มเติม สน.ลาดพร้าว ก็อ้างการพิจารณาพยานหลักฐานเสร็จ ทั้งที่ยังไม่มีการเชิญ วาสนา นาน่วม และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ มาให้การ

‘เอกชัย’ แจ้งข้อหา ‘กบฏ’ กับ ‘อภิรัชต์’ ตำรวจถาม ‘คุณเป็นผู้เสียหายเหรอ’
คสช. แจ้งความเอกชัย-โชคชัย เหตุกล่าวหา ผบ.ทบ. ผิดข้อหากบฏ
เอกชัยโต้ หลัง คสช.แจ้งความ เหตุกล่าวหา ผบ.ทบ. กบฎ ระบุ ไม่ใช่ผู้เสียหาย

"วันจันทร์ คสช. ส่งเจ้าหน้าที่มาที่ สน.ลาดพร้าว เพื่อแจ้งความกลับพวกเราฐานแจ้งความเท็จ ทั้งที่พวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ วันอังคาร สน.ลาดพร้าว รีบออกหนังสือนี้แจ้งว่า อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ไม่ผิดตาม ม.113 เพื่อให้สอดคล้องกับการแจ้งความของ คสช สน.ลาดพร้าว ยุติคดีนี้รวดเร็วมาก โดยใช้เวลาเพียง 4 วัน" เอกชัย ระบุในโพสต์ดังกล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งความดำเนินคดีกับเอกชัย และโชคชัย ที่ สน.ลาดพร้าว ในข้อหาแจ้งความเท็จตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 172 และ 173 หลังทั้งคู่เข้าฟ้องเอาผิด พล.อ.อภิรัชต์ โดย ไทยโพสต์รายงานว่า ทาง คสช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าพฤติการณ์ของเอกชัยและโชคชัยทำให้ภาพลักษณ์ของกองทัพได้รับความเสียหาย เพราะในวันที่ พล.อ.อภิรัชต์ให้สัมภาษณ์นั้นเป็นวันประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก เท่ากับกล่าวหาว่า พล.อ.อภิรัชต์จะนำกองทัพทำการรัฐประหาร

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.