Posted: 19 Oct 2018 10:35 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Sat, 2018-10-20 12:35


กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณีทหารพรานได้กระทำอนาจารเด็กนักเรียน ป.6 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ให้ออกจากราชการตั้งแต่ 19 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมาแล้ว ควบคุมตัวที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จนกว่าพนักงานสอบสวน สภ.หนองจิก จะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป


20 ต.ค. 2561 ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่าพันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่าตามที่ได้ปรากฏข้อความในเฟสบุ๊ค ชื่อ Nurul lkwan ลงข้อความเกี่ยวกับอาสาสมัครทหารพรานสังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4306 ได้กระทำอนาจารนักเรียนชั้น ป.6 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลปุโล๊ะปูโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และภายหลังได้มีการแชร์ข้อความดังกล่าว จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงให้ทราบดังนี้

1. พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน หากพบเป็นเรื่องจริงให้ลงโทษทั้งทางวินัยขั้นสูงสุดและดำเนินคดีอาญาโดยไม่มีข้อยกเว้น

2. จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เมื่อ 18 สิงหาคม 2561 ภายหลังเกิดเหตุครูประจำชั้นได้นำนักเรียนคนดังกล่าวไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.หนองจิก โดยระบุว่าสงสัยถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่ได้มีการตรวจร่างกายแต่อย่างใด ทั้งนี้ภายหลังทราบเหตุผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 4306 ได้พยายามเข้าไปสร้างความเข้าใจและไกล่เกลี่ยโดยยินยอมจ่ายเงินค่าเสียหายแต่ไม่ได้รายงานให้หน่วยเหนือได้รับทราบจนปรากฏเป็นข่าวดังกล่าว

3. จากพฤติกรรมที่ปรากฏของอาสาสมัครทหารพรานคนดังกล่าวแม้จะอ้างว่าไม่ได้มีการล่วงละเมิดทางเพศแต่ถือเป็นพฤติกรรมที่ขัดกับนโยบายของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และกฎเหล็กของเจ้าหน้าที่รัฐในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความยุ่งยากในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น โดยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุดด้วยการปลดอาสาสมัครทหารพรานคนดังกล่าวออกจากราชการตั้งแต่ วันที่ 19 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ปัจจุบันได้ควบคุมตัว ณ หน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จนกว่าพนักงานสอบสวน สภ.หนองจิก จะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป

4. ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการเน้นย้ำไปยังทุกหน่วยให้กำกับดูแล และกวดขันวินัยกำลังพลอย่างเคร่งครัดพร้อมกับขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐหากพบว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมขอให้แจ้งผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารทราบ หรือโทรสายด่วน 1341 หรือแจ้งผ่าน ตู้ ปณ.41 ปณจ.ยะลา 95000 และหากพบมีการกระทำความผิดจริงจะมีมาตรการลงโทษสถานหนัก[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.