Alongkorn CheurkitFollow

อยากให้ ผบ.ทบ.หญิง คนใหม่ของกองทัพบกสหรัฐฯ Lt. General Laura J. Richardson มาเยือนกองทัพบกไทยจริงๆ อยากจะดูว่านายพลไทย จะมองเธออย่างไร ?? ส่วนตัวผมนั้น ผมมองว่่า นี่มันนางสิงห์บินได้ชัดๆ นี่คือ #ผู้หญิงไปรบ ของแท้ วันนี้ได้เป็น ผบ.ทบ.ของประเทศที่ทรงอำนาจที่สุดในโลกและทันสมัยล้ำยุคสุดๆในโลก ก็เหมาะสมแล้ว

สหรัฐมี รร.นายร้อยเก่าแก่ เก่ากว่าของเราเยอะ คือ โรงเรียนนายร้อยเวสปอยต์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1802 หรือถ้าเป็น พ.ศ.ก็คือ พ.ศ.2345 หรือหลังกรุงศรีอยุธยาแตก 35ปีเท่านั้น เวลานั้นบ้านเรายังไม่ได้สร้างกรุงเทพเลยด้วยซ้ำ ..

ทุกท่านว่าแปลกมั้ย ที่ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ #ไม่จำเป็นต้องจบจากโรงเรียนนายร้อยหลักของกองทัพไม่มีกฏเกณฑ์นี้แต่อย่างใดในวัฒนธรรมองค์กรทหารของสหรัฐฯ แถมยังไม่แบ่งแยก เพศ สีผิว อีกตะหาก ถ้าเก่งจริง สามารถจริง เหมาะสมเข้าตาทุกฝ่ายจริง ก็เป็นได้หมดอ่ะ ไม่เหมือนบางประเทศที่ #คับแคบทุกด้าน

ท่านนายพลหญิง ว่าที่ ผบ.ทบ.คนใหม่ของกองทัพบกสหรัฐฯคนนี้ ท่านเป็นคนอเมริกันแท้ๆ จบปริญญาตรีคณะวิทยาศาสตร์ สาขาจิตวิทยา จาก Metropolitan State College และปริญญาโท Industrial College of the Armed Forces หรือวิทยาลัยยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงและทรัพยากรแห่งชาติ สหรัฐฯ จากนั้นก็เข้าเรียนต่อเป็นศิษย์การบิน ศูนย์การบินทหารบกสหรัฐฯ (ก่อนหน้านี้ท่านจบการบินชั้นประถมจาก รร.การบินพลเรือนมาก่อนแล้ว ได้รับใบอนุญาตการบินเรียบร้อยตั้งแต่อายุ 16 ปีเท่านั้น)

เมื่อจบจาก รร.การบินกองทัพบกสหรัฐฯ ก็เข้ามาบรรจุเป็นทหารหญิง ทำหน้าที่นักบินหญิงประจำฝูงบินปีหมุนที่ 128 บินกับเครื่องแบลคฮอค (สังเกตุดูนะครับ เส้นทางการเข้ามาเป็นทหารของท่านนั้น แบบเดียวกันเป๊ะๆเลยกับท่าน พันโทหญิงลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ )

จากนั้นก็เติบโตในสายงานเรื่อยมา เพราะเป็นหญิงแกร่งที่มีสามารถสูง ทำงานได้เข้าตาผู้บังคับบัญชาระดับสูงมาก ย้ายไปประจำหลายฝูงบิน หลายกรมบิน สร้างสมประสบการณ์จนเชียวชาญชำนาญงานด้านส่งกำลังบำรุงทางอากาศเป็นอย่างมาก จากนั้นก็ไปเรียนโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ที่ฟอร์ทรีเวนเวิรธ

จบมาก็ไปเป็นเสนาธิการประจำกรมบินต่างๆอีกหลายกรม ส่วนใหญ่เป็นเสนาธิการฝ่ายส่งกำลังบำรุงแทบทุกที่ จนกระทั่งได้ขึ้นเป็น ผู้บังคับกองพันบินสนับสนุน กองพันม้าอากาศที่4 เป็นครั้งแรก คุมแบลคฮอคถึง 48 เครื่อง จากนั้นก็ย้ายไปเป็น ผบ.พัน อีกหลายกองพัน จนได้เป็นผู้บังคับการกองบินประจำกรมทหารราบ 501 จากนั้นก็ไปประจำกองพลทหารม้าที่1สหรัฐฯ (หน่วยนี้ดังมากครับ มีชื่อเสียงมาก)

จากนั้นไปเป็นเสนาธิการกองพลบินที่ 17 และที่สุดๆเลยคือ ท่านได้เป็นผู้บัญชาการกองพลทหารม้าฟอร์ทฮู๊ด (กองพลนี้ม้าอากาศกับม้าเหล็กผสมกันนะครับ มี ฮ.โจมตีเยอะมาก อาปาเช่ก็มีในกองพลนี้) จากนั้นถูกเลือกให้ไปทำหน้าที่ฝ่ายเสนาธิการที่กองทัพสหรัฐประจำเกาหลีใต้ หลังจากกลับมาจากเกาหลีใต้ ก็ย้ายไปคุมกองบินปีกหมุนในอิรัค ทำหน้าที่ผู้บัญชาการกองบินเฉพาะกิจ

กลับจากอิรัค มีผลงานเป็นที่เลื่องลือ ก็เข้าฮอททันที ได้ขึ้นเป็นนายพลจัตวา ทำหน้าที่ฝ่ายเสนาธิการประจำรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และที่สุดๆอีกในเวลาต่อมาคือ ได้ทำงานการเมืองครั้งแรกด้วยการถูกส่งไปอัฟกานิสถาน ในตำแหน่ง หัวหน้าผู้ประสานงานฝ่ายนิติบัญญัติกับสำนักงานเลขานุการกองทัพ

นั่นยังไม่หมดการเป็นที่ฮือฮานะครับ ไม่นานจากนั้น ท่านก็ได้เลื่อนยศเป็น พลตรีและพลโทหญิงตามลำดับ และที่ทำให้ท่านดังมากๆและดังสุดคือ ได้เป็น รองผู้บัญชาการกองกำลังทหารสหรัฐฯ (FORSCOM) หรือชื่อเต็มคือ United States Army Forces Command ซึ่งจริงๆก็คือ กองทัพบกสหรัฐฯนี่แหล่ะ ซึ่งมีกำลังพลกว่า8แสนคนเลยทีเดียวในทุกภูมิภาคกองกำลังทหารบกของสหรัฐฯ

และวันนี้ท่านได้เลื่อนจาก รอง มาเป็น ผู้บัญชาการ FORSCOM เรียบร้อยแล้ว ..

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.