เมืองใหญ่ ๆ ที่ใช้นโยบายจำกัดการจราจร
เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) รัฐบาลออกมาระบุว่า กำลังหาแนวทางแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ ซึ่งมีการเสนอแนวคิดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหลายแนวทาง อาทิ สลับวันใช้ถนนตามเลขทะเบียนที่ลงท้ายด้วยเลขคู่หรือเลขคี่ กำหนดให้จ่ายค่าบริการพิเศษในบางเส้นทาง หรือกำหนดให้รถหนึ่งคันต้องมีผู้โดยสารอย่างน้อย 2 คน เป็นต้น อย่างไรก็ดี นโยบายจำกัดการจราจรเป็นนโยบายที่หลายประเทศได้เคยดำเนินการมาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองใหญ่ในแถบละตินอเมริกา หรือในประเทศแถบเอเชียอย่างจีนกับอินเดีย และล่าสุดกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ก็เพิ่งเริ่มนโยบายสลับวันใช้ถนนตามหมายเลขทะเบียนของรถที่ลงท้ายด้วยเลขคู่หรือเลขคี่ ปรากฏว่ามีผู้ขับขี่หลายรายได้รับใบสั่งให้ไปเสียค่าปรับเพราะไม่ทราบว่ากฎหมายบังคับใช้แล้ว
หากดูกันถึงประวัติศาสตร์ของการจำกัดการจราจรโดยแบ่งถนนกันใช้นั้น กรุงโรมเป็นเมืองแรกที่ดำเนินมาตรการจำกัดการจราจรของบรรดารถม้า และรถลาก มาตั้งแต่ยุคสมัยของผู้นำ จูเลียส ซีซาร์ หรือราว 45 ปีก่อนคริสตกาล โดยมีการห้ามไม่ให้รถม้าทุกชนิดเข้ามาในพื้นที่ชั้นในของกรุงโรม ในช่วงเวลา 06.00-16.00 น. ยกเว้นรถม้าที่ขนส่งบาทหลวง ข้าราชการ แขกผู้มาเยือนและผู้ที่มีฐานะสูงส่งเท่านั้น
ขณะที่นโยบายสลับวันใช้ถนนในเมืองใหญ่ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาการจราจรและมลพิษนั้น ประเทศในแถบละตินอเมริกาหลายประเทศกำหนดเป็นนโยบายถาวรมาแล้วตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1990-2000 ไม่ว่าจะเป็นกรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก กรุงซานติเอโกของชิลี นครเซาเปาโลของบราซิล กรุงโบกาตาของโคลอมเบีย รวมทั้งที่ คอสตาริกา และฮอนดูรัสด้วย
ส่วนเมืองที่ใช้เป็นมาตรการชั่วคราวนั้น มีอาทิ กรุงปารีสของฝรั่งเศส กรุงโรมและนครมิลานของอิตาลี ส่วนเมืองใหญ่อย่างกรุงปักกิ่งเคยใช้นโยบายดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ในช่วงที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2551 และกรุงนิวเดลีของอินเดียเคยเริ่มทดลองทำเมื่อต้นปีมานี้เช่นกัน
การดำเนินนโยบายดังกล่าวแม้จะมีข้อดี แต่ก็ยังมีช่องโหว่ที่หลายชาติเห็นเป็นประเด็นตรงกัน คืออาจก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียม โดยผู้มีฐานะสามารถมีรถมากกว่าหนึ่งคันได้ และจะยังนำออกมาวิ่งบนท้องถนนเช่นเดิม
ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ส.ค.) กรุงจาการ์ตาก็เพิ่งบังคับใช้นโยบายสลับวันวิ่งรถตามทะเบียนเลขคู่และเลขคี่อย่างเป็นทางการบนถนนสายสำคัญ หลังใช้เป็นมาตรการทดลองมาระยะหนึ่ง อย่างไรก็ดี ผู้ใช้รถใช้ถนนกว่าร้อยคนได้รับใบสั่ง เนื่องจากไม่ทราบว่ามีการบังคับใช้นโยบายอย่างจริงจังแล้ว #TrafficJam

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.