ทูตสหรัฐฯเผยตกใจ จีนใช้เงินเข้ามามีอิทธิพลต่อการเมืองออสเตรเลีย
นายจอห์น เบอร์รี เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำออสเตรเลีย แสดงความตกใจและกังวลต่อการที่รัฐบาลจีนใช้เงินเบิกทางเข้ามามีอิทธิพลในเวทีการเมืองของออสเตรเลียอย่างมาก โดยนายเบอร์รีให้สัมภาษณ์ดังข้างต้นกับหนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลียน เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียมีความโปร่งใสในเรื่องการรับเงินบริจาคของบรรดาพรรคการเมืองให้มากขึ้น
เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำออสเตรเลียกล่าวดังข้างต้น หลังนายแซม ดาสต์ยารี วุฒิสมาชิกพรรคแรงงานลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากรับเงินบริจาคจากบริษัท ท็อป เอ็ดดูเคชั่น ซึ่งเป็นบริษัทที่มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน โดยนำเงินนั้นมาใช้เป็นการส่วนตัว นอกจากนี้ยังพบว่า ท็อป เอ็ดดูเคชั่น ยังได้บริจาคเงินให้กับพรรคเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล อีกด้วย
กรณีดังกล่าวทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ถึงเรื่องปฏิรูปกฎเกณฑ์การรับเงินจากต่างชาติ ซึ่งพรรคแรงงานเองเสนอให้ห้ามรับเงินบริจาคจากต่างชาติโดยสิ้นเชิง
เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำออสเตรเลียยังกล่าวว่า เงินบริจาคจากรัฐบาลต่างชาติซึ่งนำมาสู่การแทรกแซงทางการเมืองนั้น ไม่ก่อประโยชน์อันใดแก่รัฐบาลออสเตรเลีย โดยในสหรัฐฯ การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐรับเงินต่างชาติถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เขายังขอให้ออสเตรเลียทำเช่นเดียวกับประเทศที่เป็นประชาธิปไตยส่วนใหญ่ คือยึดมั่นในหน้าที่หลัก ที่จะไม่ยอมให้รัฐบาลต่างชาติซึ่งไร้ความเป็นประชาธิปไตยเข้ามามีอิทธิพลเหนือได้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.