รถยนต์คันเกิดเหตุ

1 เดือน วิสามัญฯ 'ชัยภูมิ ป่าแส' เผยทีมสอบสวนยังไม่ได้ภาพวงจรปิด จากทหาร


Posted: 17 Apr 2017 05:19 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

บีบีซีไทย เช็ค พนง.สอบสวนคดี วิสามัญฯ 'ชัยภูมิ ป่าแส' เผยยังไม่ได้ภาพวงจรปิด จากหน่วยทหาร แม้ทำหนังสือขอไปแล้ว ยันคดีคืบหน้า แม้ไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิดก็ไม่กระทบ 'ทนายครอบครัวชัยภูมิ' ชี้ภาพจากวงจรปิดช่วยไขข้อสงสัย

17 เม.ย. 2560 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ทหารวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา มีข้อสงสัยเกี่ยวกับพฤติการณ์การเสียชีวิตของชัยภูมิจากทั้งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รวมไปถึงพยานในเหตุการณ์หลายปาก (อ่านที่นี่) ต่อมาเจ้าหน้าที่อ้างถึงกล้องวงจรปิดที่บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ภายหลังปฏิเสธการเผยแพร่ภาพต่อสาธารณะ แม้จะมีกระแสสังคมเรียกร้องให้เปิดเผยภาพดังกล่าวก็ตาม

ล่าสุดวันนี้ (17 เม.ย.60) ซึ่งครบรอบ 1 เดือน เหตุการณ์ดังกล่าว บีบีซีไทย รายงานว่า พ.ต.อ.มงคล สัมภวะผล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า ทีมสอบสวนยังไม่ได้รับหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดจากหน่วยทหารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือขอไปแล้ว แต่ยืนยันว่าคดีมีความคืบหน้า แม้ไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิดก็ไม่กระทบ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เพื่อรวบรวมเป็นสำนวนการสอบสวนก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลต่อไป

นอกจากนี้ บีบีซีไทย ยังรายงานด้วยว่า สุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความของครอบครัว ชัยภูมิ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดจะช่วยไขข้อสงสัยของคดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่ทหารให้ข้อมูลหรือไม่ หลังจากลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมพบว่าบริเวณที่เกิดเหตุมีการติดตั้งกล้องอยู่ 1-2 ตัว ทั้งนี้ทีมทนายความและญาติ กำลังพิจารณาว่าจะยื่นขอให้ฝ่ายทหารเปิดเผยข้อมูลหรือรอขั้นตอนในชั้นศาล

"ส่วนหลักฐานการชันสูตรศพ อยู่ระหว่างรอสำเนารายงานการผ่าชันสูตรพลิกศพเชิงลึกจากโรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ลึกกว่ารายงานที่ตรวสอบในที่เกิดเหตุ โดยจะนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานในคดีไต่สวนการตายว่าเจ้าหน้าที่กระทำการเกินกว่าเหตุหรือไม่" สุมิตรชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน 3 องค์กร ได้แก่ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เก็บข้อมูลทางคดีเพิ่มเติม และมีแถลงการณ์ขอให้ย้ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ออกจากพื้นที่เพื่อไม่ให้มีการข่มขู่พยาน และให้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะโดยองค์กรอิสระ ตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.