Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว

คลิปเต็ม!! จุดธูปปักข้าวเหนียวลาบเลือด 'ราชประสงค์' บอกวิญญาณไม่ตายฟรี

by ฟ้ารุ่ง ศรีขาว https://news.voicetv.co.th/thailand/520255.html

แม่น้องเกด พ่อน้องเฌอ ปูเสื่อหน้าป้ายราชประสงค์จุดธูป รดน้ำขอพระแม่ธรณีเป็นพยาน ทำพิธีบอกวิญญาณลูกสาวพร้อมผู้เสียชีวิต 99 ศพ ในเหตุสลายการชุมนุมปี 53 ‘ไม่ตายฟรี’ จะทวงความยุติธรรมสู้เอาคนผิดชดใช้กรรมในชาตินี้

ค่ำวันที่ 31 ส.ค. 60 ที่แยกราชประสงค์ นางพะเยาว์ อัคฮาด (แม่น้องเกด) มารดาของ น.ส.กมลเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามราชวรวิหารในเหตุสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 นายณัฐภัทร อัคฮาด น้องชาย น.ส.กมลเกด เดินทางมาทำกิจกรรมที่แยกราชประสงค์ ตามที่ได้โพสต์เฟซบุคในช่วงบ่ายวันนี้ ข้อความว่า "วันนี้ ดิฉันกับญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทางการเมืองเดือนพฤษภาคมปี 53 จะทำกิจกรรมเพื่อบอกกล่าวลูกสาวของดิฉันซึ่งถูกทหารยิงตายในวัดปทุมว่าคดีของเขาซึ่งฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพนั้นศาลฎีกาไม่รับไว้พิจารณา ดิฉันและเพื่อนๆ และจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อพาความยุติธรรมมาสู่ทุกคนต่อไป วันนี้ 19.00 น. เจอกันที่แยกราชประสงค์ "

สำหรับบุคคลที่มาร่วมกิจกรรม อาทิ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ (พ่อน้องเฌอ) บิดาของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมปี 2553, นายอานนท์ นำภา ทนายความ สมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ, นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ คนขับรถแท็กซี่ สมาชิกกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์และมวลชนอีกจำนวนหนึ่ง

สำหรับพิธีบอกวิญญาณ เริ่มโดยพ่อน้องเฌอ นำอาหารประกอบด้วยข้าวเหนียวกับลาบเลือดวางบนเสื่อและปักธูป ขณะที่แม่น้องเกดสวมเสื้อที่ลูกสาวนำติดตัวในวันเสียชีวิต

แม่น้องเกด กล่าวระหว่างจุดธูปบอกวิญญาณลูกสาวพร้อมผู้เสียชีวิตในเหตุสลายชุมนุมปี 53 ว่าคนที่ยังมีชีวิตอยู่จะต่อสู้ต่อไป จะยื่นหนังสือที่ ป.ป.ช. เพราะเชื่อว่าผู้กระทำผิดไม่สามารถหลุดพ้นความรับผิด ขอให้ช่วยดลบันดาลให้การต่อสู้ประสบความสำเร็จ พร้อมรดน้ำบอกพระแม่ธรณีเป็นพยาน

ช่วงท้ายของพิธี พ่อน้องเฌอ นำทุกคนแผ่เมตตา หลังจากนั้น ญาติผู้เสียชีวิตและมวลชนร่วมกันปักธูป


แม่น้องเกด ให้สัมภาษณ์หลังทำพิธีว่า ยอมรับเคารพการตัดสินของศาล แต่การต่อสู้ตามกระบวนการยังต้องดำเนินต่อไป การทำกิจกรรมวันนี้เพื่อบอกให้ทุกวิญญาณรับรู้ว่า พวกเขาไม่ตายฟรี ฆาตกรยังอยู่ ยังไม่พ้นผิด เรายังมีทางสู้ต่อไป ส่วนตัวยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จึงได้มาจุดธูปบอกวิญญาณ

เธอกล่าวด้วยว่า วันนี้สวมเสื้อของลูกสาว เพื่อเป็นตัวแทนของลูก จะเอาความยุติธรรมคืนให้ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 99 ศพ ผู้กระทำผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ชดใช้กรรม ต้องชดใช้ในชาตินี้ ไม่ต้องรอจนกว่าจะตาย

การทำกิจกรรมผ่านไปโดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากช่วงเช้าวันเดียวกัน(31 ส.ค. 60) ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องสำนวนคดีที่พนักงานอัยการพิเศษ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำหรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288ประกอบมาตรา 80, 83 ,84 เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจของศาล


ขอขอบคุณเพจ Fahroong Srikhao

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.