Posted: 25 Jan 2018 03:22 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

หลังถูกย้ายจากคุก กทม.ไปราชบุรีโดยไม่ทราบสาเหตุมาร่วม 2 เดือน วันนี้อัยการสั่งฟ้องอดีตนักร้องดังวัย 60 ปีต่อศาลราชบุรี เป็นคดีที่สาม หลัง 2 คดีแรกถูกศาลพิพากษาจำคุกรวม 10 ปี 10 เดือน พบเป็นคดีเก่าสมัยปราศรัยเมื่อปี 2553 พนง.สส.เคยสั่งไม่ฟ้องมาแล้ว ปัจจุบันเขาอยู่เรือนจำมาแล้ว 3 ปีครึ่ง

แฟ้มภาพ (2558)

25 ม.ค.2561 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้อัยการจังหวัดราชบุรีสั่งฟ้องนายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี วัย 60 ปี ต่อศาลจังหวัดราชบุรี ในความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา โดยศาลได้เบิกตัวจำเลยจากเรือนจำกลางจังหวัดราชบุรีมายังศาล โดยที่ญาติผู้ต้องหาทราบข่าวอย่างกระทันหันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาจากผู้ค้าขายบริเวณศาลราชบุรีว่าทอม ดันดี มาศาลในวันนี้ จึงได้โดยสารรถตู้จากกรุงเทพฯ ไปยังศาลโดยด่วน

“เมื่อวานพวกเรายังไปเยี่ยมคุณทอมที่เรือนจำราชบุรี และไม่รู้เลยว่าวันนี้อัยการจะฟ้อง จะต้องขึ้นศาล ตัวเขาเองก็ไม่รู้ ยังดีที่มีคนใจดีโทรแจ้งข่าว” ผู้ใกล้ชิดทอม ดันดี รายหนึ่งกล่าว

ก่อนหน้านี้ ทอม ดันดี ถูกพิพากษาจำคุกรวม 10 ปี 10 เดือนจากคดีมาตรา 112 จำนวน 2 คดี เขาถูกทหารจับกุมตัวภายหลังการรัฐประหาร 2557 ไม่นานและถูกดำเนินคดีดังกล่าวโดยไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างสู้คดี ทำให้เขาอยู่ในเรือนจำมาจนถึงปัจจุบันรวมแล้วเป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน คดีนี้นับเป็นคดีที่ 3 โดยทั้งหมดล้วนเกี่ยวพันกับการปราศรัยในช่วงที่เขาร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับคนเสื้อแดง เขาถูกย้ายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาที่เรือนจำกลางจังหวัดราชบุรีตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 โดยไม่ทราบเหตุผล เจ้าหน้าที่แจ้งเพียงว่ามีคำสั่งย้ายด่วน จนกระทั่งมีการฟ้องคดีล่าสุดในวันนี้

ธำรงค์ หลักแดน ทนายความจากสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) กล่าวว่า ติดตามให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับทอม ดันดี ตั้งแต่ถูกย้ายมายังเรือนจำจังหวัดราชบุรี ทราบการสั่งฟ้องครั้งนี้อย่างกระทันหันทำให้ไม่สามารถไปยังศาลได้ คดีนี้เป็นคดีเก่าหลายปีมาแล้ว และทราบจากทนายคนเดิมว่า คาดว่าพนักงานสอบสวนเคยมีคำสั่งไม่ฟ้องมาก่อนหน้านี้เพราะคดีไม่มีความเคลื่อนไหวเลยยาวนานหลังจากนี้ศาลราชบุรีนัดคุ้มครองสิทธิในวันที่ 21 ก.พ.2561 เวลา 8.30 น. และนัดสอบคำให้การในวันที่ 23 เม.ย.2561

“นัดคุ้มครองสิทธิ หรือนัดสมานฉันท์ คือนัดที่ศาลจะอธิบายให้จำเลยฟังว่า หากคดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพจะเป็นประโยชน์ต่อตัวจำเลยอย่างไร เช่นสมมติว่า คดีนั้นๆ ศาลสามารถพิจารณาเพื่อรอลงโทษ หรือรอกำหนดโทษได้ เป็นต้น” ธำรงค์กล่าว

เรื่องราวของ ‘ทอม ดันดี’ ฝรั่งเศส ปรีดี เสื้อแดง และมาตรา 112
‘ทอม ดันดี’ กลับคำให้การรับสารภาพ คดี112 คดีแรก เหลืออีกคดีที่ศาลทหาร
ศาลอาญาสั่งจำคุกคดี 112 'ทอม ดันดี' 7 ปีครึ่ง จำเลยผิดคาดศาลนับ 3 กรรม
ศาลทหารพิพากษาคดี 112 ทอม ดันดี จำคุก 3 ปี 4 เดือน รวมคดีเก่าเป็น 10 ปี 10 เดือน


ผู้ใกล้ชิดกับทอม ดันดี กล่าวว่า ในวันนี้ทอมยังคงยิ้มแย้ม น่าจะเป็นเพราะทำใจและปรับตัวได้บ้างแล้ว แตกต่างจากช่วงที่ย้ายไปเรือนจำราชบุรีช่วงแรกๆ ที่มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งและอยากย้ายกลับเรือนจำกรุงเทพฯ เพราะสภาพเรือนจำราชบุรีแออัดกว่ากรุงเทพฯ มาก

ทั้งนี้ คำฟ้องระบุถึงพฤติการณ์แห่งคดีว่าเป็นการปราศรัยกับประชาชนประมาณ 1,000 คนที่อนุสรณ์สถานเขาแก่นจันทร์ จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2553 โดยมี 2 ข้อความที่เข้าข่ายดูหมิ่นในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อมาวันที่ 2 สิงหาคม 2555 จำเลยเข้ามอบตัว และพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ จำเลยให้การปฏิเสธ ปัจจุบันจำเลยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำจากคดีหมิ่นสถาบันก่อนหน้านี้ 2 คดี ขอให้ศาลนับโทษจำคุกของจำเลยในคดีนี้ต่อกับโทษของทั้ง 2 คดีดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีข้อถกเถียงว่าตามหลักกฎหมาย มาตรา 112 นั้นให้ความคุ้มครองเฉพาะพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการฯ ที่ดำรงตำแหน่งปัจจุบันเท่านั้น ไม่รวมถึงพระมหากษัตริย์ในอดีต อย่างไรก็ตาม นักกฎหมายคนหนึ่งอธิบายว่า ในกรณีนี้เหตุเกิดในปี 2553 ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9 ซึ่งได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายในขณะนั้น จึงอยู่ในขอบข่ายที่สามารถดำเนินการฟ้องร้องได้

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.