Posted: 25 Jan 2018 12:04 PM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

อัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้องคดี 5 นักวิชาการ นักศึกษา และนักแปล ที่ถูกทหารกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 หลังติดป้าย “เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร” ในงานไทยศึกษา กลางปีที่แล้ว นัดรายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 26 ก.พ. 61 ระบุทหารยังเข้าสอบถามทุกเดือน


25 ม.ค. 2561 ความคืบหน้าคดีของ 5 นักวิชาการ นักศึกษา และนักแปล ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากกรณีการติดแผ่นป้ายข้อความว่า “เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร” ที่ฝาผนังห้องประชุมศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเข้าร่วมงานประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2560

ล่าสุดวันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงเชียงใหม่ ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ได้เดินทางเข้ารายงานตัวต่ออัยการศาลตามนัดหมาย หลังจากเซ็นชื่อรายงานตัว ทางอัยการแขวงได้นัดหมายให้ผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 26 ก.พ. 61 เวลา 13.30 น. โดยระบุว่าหลังจากนี้ทางอัยการแขวงจะสรุปสำนวนทำความเห็นเสนอให้อัยการภาค 5 พิจารณาก่อนจะมีคำสั่งว่าจะมีคำสั่งฟ้องต่อผู้ต้องหาทั้ง 5 คน หรือไม่ต่อไป

ศูนย์ทนายความฯ รายงานบรรยากาศในการเข้ารายงานตัวของผู้ต้องหาทั้ง 5 คนวันนี้ด้วยว่า ยังคงมีผู้มาให้กำลังใจ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคอยติดตามสังเกตการณ์ร่วมอยู่ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอัยการแขวงได้ระบุว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารได้มีการเข้ามาสอบถามความคืบหน้าของคดีเป็นประจำทุกเดือน โดยครั้งนี้นับได้ว่าเป็นการเลื่อนฟังคำสั่งอัยการเป็นครั้งที่ 6 ตั้งแต่พนักงานสอบสวนมีการส่งสำนวนให้อัยการ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 60

นักวิชาการให้การคดี 'เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร' ชี้คำสั่ง หน.คสช.ที่ 3/58 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว
5 ผู้ต้องหาคดีไทยศึกษาออกหนังสือขอความเป็นธรรม ร้องอัยการสอบพยานเพิ่มตามที่ขอ
ฮิวแมนไรท์วอทช์ ร้องถอนฟ้อง 5 นักวิชาการ คดีฝืนคำสั่ง คสช. ปมกิจกรรมในงานไทยศึกษา

ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ได้แก่ ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปลและนักเขียนอิสระ, นลธวัช มะชัย นักศึกษาปริญญาตรีคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ชัยพงษ์ สำเนียง นักศึกษาปริญญาเอกคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และธีรมล บัวงาม นักศึกษาปริญญาโทคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักข่าวประชาธรรม

ศูนย์ทนายความฯ รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ทางฝ่ายผู้ต้องหาทั้งหมดได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และได้ขอให้พนักงานสอบสวนสอบพยานนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เพิ่มเติมจำนวน 6 ปาก เพื่อสนับสนุนข้อต่อสู้ ซึ่งต่อมาได้นำพยานทั้งหมดเข้าให้การจนครบถ้วนแล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.