Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)

ไทยไม่เคยถอนตัวจากการจัดอันดับคอรัปชั่นโลก (CPI)


เห็นสื่อโทรทัศน์และเว็บไซด์หลายแห่งลงข่าวว่าไทยถอนตัวจากการจัดอันดับการทุจริตโลกแล้วตกใจ เพราะข่าวมาช่วงรัฐบาลขาลง นาฬิกาประวิตรยังไม่จบ ประเด็นประธาน ปปช.ช่วยอดีตนายมาแรง รัฐบาลถอนตัวจากอันดับคอรัปชั่นยิ่งชวนให้คิดว่ามีการปกปิดกลุ่มโกงทั้งแผ่นดิน

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ อ.มานะ นิมิตรมงคล ชี้แจงว่าไม่จริงครับ ท่านเป็นเลขาองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ข้อมูลท่านเรื่องนี้จึงน่าจะเป็นข้อเท็จจริง


สรุปสั้นๆ ท่านบอกว่า "ประเทศไทย" ไม่ได้ถอนตัวจากการสำรวจเรื่องโกงกิน คนที่ถอนตัวคือ NGO ของ อ.จุรี วิจิตรวาทการ ซึ่ง "มูลนิธิเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย” ถอนตัวจากองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติครับ

สรุปสั้นลงไปอีก จัดอันดับคอรัปชั่นปีนี้มีไทยต่อไป คนออกคือภาคเอกชน ไม่ใช่ประเทศ นี่เป็นเรื่องเอกชนออกจากองค์กร ไม่ใช่ประเทศไทยออกจากมาตรฐานโลกอย่างที่พูดกัน

"การประเมินและจัดอันดับคอร์รัปชันของประเทศทั่วโลก เป็นการสำรวจข้อมูลอย่างอิสระโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (TI) โดยไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกประเมินและจัดอันดับทุกปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา และเชื่อว่าจะยังคงมีต่อไป

โดยการประกาศผลการประเมินและจัดอันดับประจำปี 60 จะมีขึ้นในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 นี้

เดิมที “มูลนิธิเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย” เป็นสมาชิกขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติด้วย แต่เมื่อราวสองปีที่แล้วได้ “ถอนตัวจากการเป็นสมาชิก” เนื่องจากมีข้อจำกัดบางประการ โดยจะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการประเมินและจัดอันดับคอร์รัปชัน

“มูลนิธิเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย” ก่อตั้งปี 2543 โดยมีท่านอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน และ รศ.ดร. จุรี วิจิตรวาทการ เป็นเลขาธิการ

มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือในสังคมไทย โดยมุ่งผนึกกำลังของปัจเจกบุคคลและองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน ตลอดจนองค์กรภาคประชาสังคมอื่นๆ เพื่อให้การต่อต้านคอร์รัปชันประสบผลสำเร็จ มีผลงานสำคัญ เช่น โครงการโตไปไม่โกง

ดังนั้นประเด็นที่ว่า ไทยถอนตัวจากการจัดอันดับการทุจริตโลก จึงเป็นข่าวที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.