Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว

การกดดันจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แตกต่างกัน ฟังจากปากตัวแทน We Walk


นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ตัวแทนเครือข่าย People Go Network กล่าวถึงบรรยากาศความกดดันจากเจ้าหน้าที่ ระหว่างเดินผ่าน จ.สระบุรี และ จ.นครราชสีมา ว่าสถานีตำรวจและค่ายทหารแต่ละจังหวัด อาจจะมีนโยบายต่างกัน ซึ่งไม่รู้ว่า พอเดินเข้าโคราชจริงๆ แล้วจะเป็นยังไง

และเมื่อไปถึงขอนแก่นแล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ฝ่ายความมั่นคงที่มีพฤติกรรมคุกคามนักศึกษาประชาชนเยอะๆ อาจจะมีแนวนโยบายที่แตกต่างจากจังหวัดที่ผ่านมาก็ได้ เป็นเรื่องเดาไม่ถูก

บรรยากาศความกดดันจากเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่เข้าเขตนครราชสีมาเป็นต้นมา ความกดดันน้อยลงกว่าสระบุรีหน่อย ขณะที่สระบุรีคุกคามต่อหน้า อาจจะเพราะผ่านค่ายอดิศร

ส่วนที่สระบุรี กลางคืนยามวิกาลก็มีรถ 4-5 คันตามประกบพวกเราและตั้งใจแสดงให้เห็นตัวว่าประกบ แต่ที่โคราชยังไม่มี

นายเลิศศักดิ์บอกว่า การเดินยังคงเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ เพราะผลการสื่อสารในสังคมออนไลน์มีสูงพอสมควร แต่การปฏิสัมพันธ์กับผู้คนระหว่างทางอาจจะไม่ได้มากมาย ซึ่งเราเข้าใจประเด็นนี้ตั้งแต่เริ่มต้นเพราะเราใช้ถนนมิตรภาพในการเดินเป็นหลัก แตกต่างจากในอดีต จะเดินไปหาชุมชนที่เรารู้จัก ที่มีการทำงานต่อสู้คัดค้านโครงการที่กระทบสิ่งแวดล้อม กรือมีพลังชุมชนอยู่ เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ครั้งนี้ ไม่เข้าไปชุมชนเพราะอยู่ไกลถนนมากเกินไป ทำให้ไม่เกาะติดถนน แต่ชุมชนเหล่านั้นมาเยี่ยม เอาของมาให้

การเดินครั้งนี้จึงตั้งใจใช้สังคมออนไลน์เป็นหลัก

กรณีเครือข่ายนักกฎหมายออกแถลงการณ์ ให้ยุติดำเนินคดี 8 ตัวแทนเครือข่าย People Go Network นายเลิศศักดิ์กล่าวว่า ขอบคุณภาคประชาสังคมหลายส่วนที่เห็นความสำคัญและออกแถลงการณ์สนับสนุนการเดินให้กับพวกเรา

สำหรับหลักการของเครือข่ายนักกฎหมายที่ระบุในแถลงการณ์ เป็นหลักการที่รัฐบาลควรจะหยิบยกขึ้นมาดู ว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังคุกคามประชาชนที่ใช้ 2 เท้าเดินอย่างไร อยากขอให้รัฐบาลตระหนักถึงจุดนี้ ควรเปลี่ยนแปลงทัศนคติ เพราะเราต้องเดินอีก 20 วัน รวมทั้งทบทวนข้อเรียกร้องคือให้ยุติการดำเนินคดี หรือถอนการดำเนินคดีออกไป

“ผมคิดว่ารัฐบาลควรต้องรีบคิด ไม่อยากให้ถลำลึกไปมากกว่านี้”

นายเลิศศักดิ์ กล่าวถึงหมายเรียกซึ่งเรียกไปรายงานตัววันที่ 28 ม.ค. 61ว่า คาดว่าคงเลื่อนรายงานตัวออกไปเล็กน้อย 4-5 วัน เนื่องจากมีความพร้อมไม่ตรงกัน ทางทนายความกำลังทำหนังสือขอเลื่อนให้

ข้อมูลจากเพจ - Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว [right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.