ภาพกิจกรรม 'We Walk…เดินมิตรภาพ' 25 ม.ค.2561 (ที่มาภาพเพจ People GO network)

Posted: 25 Jan 2018 05:32 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)


แกนนำเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ จ.ศรีสะเกษ ถูก จนท.พัฒนาสังคมฯ เรียกพบ ขณะที่ระดับเครือข่ายถูกทหารตำรวจเรียกพบ หลังร่วมลงชื่อร้องยุติการใช้คำสั่งหัวน้า คสช.ที่ 3/58 กับผู้จัดกิจกรรม ‘เดินมิตรภาพ'

25 ม.ค.2561 จากกรณีเครือข่าย People Go ผู้จัดกิจกรรม 'We Walk…เดินมิตรภาพ' เดินเท้ารณรงค์เป็นเวลา 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. - 17 ก.พ.2561 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ไปยัง จ.ขอนแก่น เพื่อสื่อสารถึงความต้องการประชาชนที่จะมีส่วนร่วมใน 4 ประเด็น ได้แก่ หลักประกันสุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร สิทธิชุมชน และสิทธิทางการเมืองในรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ถูก เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นกิจกรรมโดยตลอด และต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารฟ้องร้องดำเนินคดี 8 ตัวแทนเครือข่ายฯ ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา จนมีองค์กรภาคประชาชนและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนออกแถลงการณ์คัดค้านการกระทำของเจ้าน้าที่รัฐดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันนี้ (25 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งว่า กลุ่มเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ จ.ศรีสะเกษและ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเรียกเข้าพบ ขณะที่แกนนำเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ ถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เรียกเข้าพบเช่นกัน

กป.อพช อีสาน ร้อง จนท. 'ยุติ' ใช้คำสั่ง คสช. ดำเนินคดี 8 เดินมิตรภาพ ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข
142 องค์กรประชาชน ร้องรัฐเคารพสิทธิกลุ่มเดินมิตรภาพ หยุดคุกคาม-แจ้งความ

นิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ หนึ่งในเครือข่าย People Go Networkเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไท ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยนิมิตร์ อธิบายว่า จากกรณีวานนี้ เครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ ได้ร่วมลงชื่อใน แถลงการณ์จากกลุ่ม FTA watch เพื่อเรียกร้องให้ยุติการใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/58 กับผู้จัดกิจกรรม 'We Walk เดินมิตรภาพ' ซึ่งมันจะมีระบุว่า เป็นกลุ่มเครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ ของจังหวัดอะไร ก็เลยมีเจ้าหน้าที่ไปติดต่อที่โรงพยาบาล บางอำเภอก็เป็นทหาร บางอำเภอก็เป็นตำรวจ ไปสอบถามกับผู้อำนวยการโรงพยาบาล แล้วก็ให้ผู้อำนวยการเรียกกลุ่มผู้ติดเชื้อฯ มาพบที่โรงพยาบาล เพื่อถามว่าไปร่วมกิจกรรมทำไม คือจะสอบปากคำ ส่วนแกนนำเครือข่ายระดับจังหวัดก็ถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรียกเข้าไปพบ

“พวกเราที่เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อต้องไปขึ้นทะเบียนเพื่อรับสาธารณะประโยชน์กับ พม. จังหวัด เพื่อรับโครงการสนับสนุนต่างๆ เขาเลยจะมีข้อมููลพวกชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ของพวกเรา แบบนี้มันก็มีผลกระทบต่อกระบวนการทำงานของคนในพื้นที่ เหมือนกับมาข่มขู่ให้กลัว เราก็รู้สึกไม่ปลอดภัย รู้สึกว่า ทำไมกิจกรรมแค่นี้ถึงทำไม่ได้” นิมิตร์ กล่าว

นิมิตร์ กล่าวต่อว่า คนในเครือข่ายรู้สึกกลัว บางกลุ่มยกเลิกกิจกรรมของตัวเอง เพราะว่าเพิ่งลงชื่อกันไปเมื่อวาน คนที่ถูกเรียกตัวไม่ได้มีส่วนในการเดินเลย แต่เป็นเพียงกลุ่มที่ลงชื่อในแถลงการณ์เท่านั้น

เมื่อถามว่ากิจกรรมที่ยกเลิกคืออะไรนั้น นิมิตร์ กล่าวว่า เป็นกิจกรรมปรกติของเขาอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับกิจกรรมการเดิน เช่นกิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้ป่วย หรือให้คำปรึกษากับผู้ป่วยที่โรงพยาบาล พอเจอเจ้าหน้าที่มาแบบนี้แกนนำกลุ่มเขาก็ไม่กล้าทำอะไร กลัวว่าจะมีผลกระทบ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.