ณัฐวุฒิ อุปปะ เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่, นิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์, สุรชัย ตรงงาม ทนายความ

Posted: 26 Jan 2018 04:11 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)


เครือข่าย People Go Network ซึ่งจัดงานรณรงค์เดินมิตรภาพ ยื่นคำร้องศาลปกครองขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราว เพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองกิจกรรมเดินมิตรภาพ รู้ผลคืนนี้ทางแฟกซ์/อีเมล
ความคืบหน้ากรณีเครือข่าย People Go Network ผู้จัดกิจกรรม 'We Walk…เดินมิตรภาพ' เดินเท้ารณรงค์เป็นเวลา 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. - 17 ก.พ. 2561 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ไปยัง จ.ขอนแก่น เพื่อสื่อสารถึงความต้องการประชาชนที่จะมีส่วนร่วมใน 4 ประเด็น ได้แก่ หลักประกันสุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร สิทธิชุมชน และสิทธิทางการเมืองในรัฐธรรมนูญ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นการทำกิจกรรม และต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารฟ้องร้องดำเนินคดี 8 ตัวแทนเครือข่ายฯ ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2558

ตัวแทนเครือข่ายฯ 8 คน ประกอบด้วย นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ นายอนุสรณ์ อุณโณ นายนิมิตร์ เทียนอุดม นายสมชาย กระจ่างแสง นางสาวแสงศิริ ตรีมรรคา นางนุชนารถ แท่นทอง และนายอุบล อยู่หว้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ม.ค.) เวลาประมาณ 13.20 น. ที่ศาลปกครองกลาง แจ้งวัฒนะฯ มีการไต่สวนคำร้องขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราว เพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองกิจกรรมเดินมิตรภาพ คดีตัวแทนเครือข่าย People Go Network ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติและนายตำรวจที่เกี่ยวข้องรวม 7 นาย

โดยทางเครือข่ายมีคำร้องขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราวเป็นการเร่งด่วน ดังนี้
1.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดยุติการดำเนินการใดๆ ที่มีลักษณะปิดกั้น ขัดขวาง ข่มขู่ ทำให้หวาดกลัวเสรีภาพในการชุมนุม
2.ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม ให้สามารถเดินเท้าในลักษณะเดินขบวนได้จำนวน 50 ถึง 100 คน

สำหรับฝ่ายถูกฟ้องคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล่าวชี้แจงต่อศาลไปในทางเดียวกันว่า การชุมนุมของเครือข่าย People Go Network เป็นไปด้วยความสงบ ไม่ปรากฏว่ามีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายการชุมนุม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 แต่อาจผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป เพราะวันที่ 19 ม.ค. ที่ มธ. มีกิจกรรมเข้าชื่อเสนอกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช.จำนวน 35 ฉบับ และขายเสื้อที่มีสัญลักษณ์ต่อต้าน คสช. ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารยืนยันว่ามีความผิด และวันที่ 20 ม.ค. ที่เริ่มกิจกรรมเดินมิตรภาพได้มีการกระทำผิดซ้ำโดยอ่านแถลงการณ์ที่มีลักษณะวิพากษ์วิจารณ์ คสช.

เวลาประมาณ 17.00 น. ศาลสั่งพักการพิจารณาก่อนเพื่อทำเรื่องทางเอกสาร สุรชัย ตรงงาม ทนายความของเครือข่าย People Go Network และนิมิตร์ เทียนอุดม ได้แถลงต่อสื่อถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคำร้องดังกล่าว โดยขณะนี้ไต่สวนผู้ฟ้องและผู้ถูกฟ้องครบทุกปากที่มาวันนี้แล้ว ยกเว้นผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ไม่มา

สุรชัยกล่าวว่า ตามที่ทางตำรวจกล่าวหาว่าทางผู้ชุมนุมมีการกระทำผิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ขอยืนยันว่าการกระทำของผู้ชุมนุมไม่เป็นความผิดตามคำสั่งดังกล่าว เพราะเรายืนยันว่าการตีความแบบนั้นจะกระทบต่อเสรีภาพในการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย และการชุมนุมก็จะไม่สามารถกระทำได้

ด้านนิมิตร์กล่าวว่า เราทั้งหมดยืนยันว่าการเข้าชื่อเสนอกฎหมายและการชุมนุมเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ สิ่งที่เราขอให้คุ้มครองคือขอให้เราสามารถดำเนินการชุมนุมสาธารณะได้ จากเดิมที่เดินทีละ 4 คน เราขอให้เราเดินแบบแถวเรียงหนึ่ง เดินแบบธรรมยาตรา เป็นแถวไป 50-100 คน อยากจะเดินให้ได้ตามแผนที่เราเคยแจ้งเรื่องการชุมนุมไป

อนึ่ง ศาลจะมีคำสั่งตามคำร้องขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราวหรือไม่ภายในคืนนี้ โดยส่งโทรสาร/อีเมลให้แก่คู่ความ
142 องค์กรประชาชน ร้องรัฐเคารพสิทธิกลุ่มเดินมิตรภาพ หยุดคุกคาม-แจ้งความ
ศาลปกครองยกเฉพาะคำร้องไต่สวนฉุกเฉิน ปม จนท.ปิดกั้น 'เดินมิตรภาพ'
ทหารแจ้งความ 8 แกนนำเดินมิตรภาพ อ้างฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.
ตำรวจขวางกิจกรรม 'We Walk เดินมิตรภาพ'[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.