FILE - Oscar statuettes appear backstage at the Oscars in Los Angeles.


ภาพยนตร์ดราม่าแนวจินตนาการ “The Shape of Water” ของผู้กำกับ กิลแลร์โม เดล โทโร (Guillermo del Toro) ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 90 มากที่สุด ด้วยจำนวน 13 สาขา รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, สาขาดารานำหญิงยอดเยี่ยม จาก แซลลี ฮอว์คกินส์ (Sally Hawkins), ดาราสมทบฝ่ายชายยอดเยี่ยม จาก ริชาร์ด เจนกินส์ (Richard Jenkins) และ ดาราสมทบฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม จาก ออคตาเวีย สเปนเซอร์ (Octavia Spencer)


ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงมากสาขารองลงมา คือ “Darkest Hour” เรื่องราวของอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง วินสตัน เชอร์ชิล ที่ได้เข้าชิง 8 สาขา รวมทั้ง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และดารานำชายยอดเยี่ยม จาก แกรี โอลด์แมน (Gary Oldman) ซึ่งถือว่าเป็นตัวเต็งในสาขานี้ด้วย


อีกเรื่องหนึ่งคือ "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" เข้าชิง 7 สาขา รวมทั้ง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ดารานำหญิงยอดเยี่ยม จาก ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ (Frances McDormand) และ ดาราสมทบฝ่ายชายยอดเยี่ยม จาก แซม ร็อคเวลล์ (Sam Rockwell) โดยทั้งคู่ล้วนเป็นตัวเต็งในสาขาที่เข้าชิง


สำหรับภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีก 6 เรื่องที่เหลือ ได้แก่ Lady Bird, Get Out, The Post, Dunkirk, Phantom Thread และ Call Me By Your Name รวมเป็น 9 เรื่อง

ในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เกรตต้า เกอร์วิก (Greta Gerwig) จากเรื่อง “Lady Bird” กลายเป็นสตรีคนที่ 5 ในประวัติศาสตร์ที่ได้เข้าชิงสาขานี้ หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายที่เธอไม่ได้เข้าชิงสาขาเดียวกันในเวทีลูกโลกทองคำ




การประกาศผลรางวัลออสการ์ปีนี้ มีขึ้นในช่วงที่กำลังเกิดการตื่นตัวเรื่องปัญหาการก่อกวนรังควานทางเพศในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด หลังจากมีสตรีที่มีชื่อเสียงหลายคนออกมากล่าวหาว่าพวกเธอถูกก่อกวนรังควานทางเพศ โดยผู้ชายที่มีอิทธิพลในฮอลลีวู้ด รวมทั้ง นายฮาร์วีย์ ไวน์สทีน อดีตผู้อำนวยการสร้างชื่อดัง

เมื่อปีที่แล้ว มีคนอเมริกันชมการถ่ายทอดรางวัลออสการ์ทางโทรทัศน์ ราว 32.9 ล้านคน ซึ่งลดลง 4% จากปีก่อนหน้านั้น โดยเฉพาะผู้ชมอายุระหว่าง 18 – 49 ปี ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของฮอลลีวู้ดนั้น มียอดการชมงานประกาศผลลดลงถึง 14%


http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=167092859308111073

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.