สหรัฐฯอนุมัติงบช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลสูงสุดเป็นประวัติการณ์
สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงให้ความช่วยเหลือด้านกลาโหมแก่อิสราเอลเป็นระยะเวลา 10 ปี มูลค่า 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.3 ล้านล้านบาท) ถือเป็นเงินช่วยเหลือก้อนโตที่สุดที่สหรัฐฯมอบให้อิสราเอล
การลงนามในข้อตกลงดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้ (14 ก.ย.) โดยสัญญาฉบับล่าสุดนี้จะเริ่มมีผลต่อจากสัญญาความช่วยเหลือด้านกลาโหมชุดปัจจุบันที่จะหมดอายุลงในปี 2561
ข้อตกลงฉบับล่าสุดมีขึ้นหลังจากการเจรจานาน 10 เดือน โดยสหรัฐฯ เพิ่มวงเงินช่วยเหลือรายปีขึ้นเป็น 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิมที่ 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งในข้อตกลงฉบับนี้อิสราเอลจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่สหรัฐฯตั้งไว้ เช่น ต้องนำงบประมาณที่ได้รับทั้งหมดไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากบริษัทอเมริกัน และอิสราเอลจะไม่สามารถขอเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสภาคองเกรสได้อีก
หลายฝ่ายมองว่า ข้อตกลงฉบับใหม่นี้เป็นความพยายามของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่แสดงการสนับสนุนอิสราเอลในด้านความมั่นคง หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลของเขาถูกวิจารณ์ว่า ให้ความช่วยเหลือพันธมิตรในตะวันออกกลางอย่างอิสราเอลน้อยเกินไป นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างนายโอบามากับนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ไม่ราบรื่นเท่าใดนัก
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังมีขึ้นแม้ว่า สหรัฐฯ จะไม่พอใจเรื่องที่อิสราเอลเดินหน้าขยายโครงการก่อสร้างนิคมชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์อย่างเต็มกำลัง ซึ่งสหรัฐฯมองว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อโอกาสที่จะนำไปสู่ข้อตกลงสันติภาพในภูมิภาค #US#Israel #militaryaid

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.