ซูจีเตรียมพบกับโอบามา หารือเรื่องผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ
นางอองซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา เดินทางเยือนสหรัฐฯ และจะเข้าพบกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงวอชิงตันวันนี้ (14 ก.ย.) คาดว่าประเด็นสำคัญที่ผู้นำทั้งสองจะหารือกัน คือ การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหรัฐฯ มีต่อเมียนมาในช่วงที่ประเทศยังอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร
นายเบน โรดส์ ผู้ช่วยที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐฯ ระบุว่า นายโอบามาต้องการหารือกับนางซูจี เรื่องมาตรการคว่ำบาตรที่เมียนมาเผชิญอยู่ เพราะสหรัฐฯ ไม่ต้องการให้สิ่งนี้เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และการพัฒนาทางเศรษฐกิจอันจะช่วยยกระดับชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวเมียนมาให้ดีขึ้น
ทั้งนี้ สหรัฐฯ เริ่มลดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเมียนมาลงบางส่วนเมื่อ 5 ปีก่อน หลังจากที่เมียนมาเริ่มกระบวนการปฏิรูปทางการเมือง แต่ยังคงห้ามการทำธุรกิจกับบริษัทของกองทัพ รวมทั้งเจ้าหน้าที่และผู้มีสายสัมพันธ์กับอดีตรัฐบาลทหารเมียนมา
ด้านองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า สาเหตุที่สหรัฐฯยังคงมาตรการคว่ำบาตรต่อเมียนมาไว้บางส่วนเป็นเพราะยังมีปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหมู่ชนกลุ่มน้อยอยู่ โดยเฉพาะต่อชาวมุสลิมโรฮิงญา
นอกจากการพบหารือกับผู้นำสหรัฐฯแล้ว นางซูจียังมีกำหนดจะร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำกับบรรดาผู้นำภาคธุรกิจของสหรัฐฯ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้าไปลงทุนในเมียนมาด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.