หลังจากมีการเผยแพร่ภาพหมุดใหม่ที่ถูกนำไปใส่แทนหมุดคณะราษฎรที่เป็นสัญลักษณ์ 2475 บริเวณลานพระบรมรูป ทรงม้าปรากฏว่ามีการสลับไปแล้วจริง

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (14เม.ย.) Facebook หมุดคณะราษฎร ได้มีการเผยแพร่ว่ามีการรื้อถอนหมุดคณะราษฎรเดิมที่เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยมีการนำไปใส่ในเมื่อไม่นานมานี้ทำให้ประาชน นักประวัติศาสตร์และผู้รักประชาธิปไตยต่างตั้งคำถามว่าจริงหรือไม่



ล่าสุดมีผู้ใช้ Facebook ชื่อ Worawut Butrmatr เดินทางไปจุดที่ตั้งและได้ FB Live ปรากฎว่าเป็นความจริงโดยมีการนำหมุดใหม่มาใส่ โดยมีข้อความว่า "ขอประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาสุขสันต์หน้าใสเพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง" จากข้อความเดิมคือ  "ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ"  ซึ่งในขณะนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นฝีมือของบุคคลใด หน่วยงานใดที่เป็นคนเปลี่ยนและทำเมื่อใด

ด้านมติชนออนไลน์  ได้สอบถามไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตดุสิต นาย บันลือ สุขใส ทางเขตทราบว่ามีการเปลี่ยนหมุด แต่ทางเขตไม่ได้เป็นคนเปลี่ยนแต่อย่างใด หากทราบรายละเอียดจะแจ้งให้ประชาชนทราบ ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงจริงก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งกรมศิลปากรก่อนเพราะกรมศิลป์ดูแลแค่ส่วนเฉพาะองค์อนุสาวรีย์พระบรมรูปทรงม้าเท่านั้น

ภาพเปรียบเทียบระหว่าง'หมุดคณะราษฎร'รูปแบบเดิมกับหมุนรูปแบบปัจจุบัน


source :- http://news.voicetv.co.th/thailand/480654.html

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.