
ในอดีต เคยเข้าใจว่า รัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุดใ นการปกครองประเทศ แต่พออยู่มาเรื่อยๆ ได้ทำงานกับชาวบ้าน จึงรู้สึกว่าสิ่งที่เรียกว่ ารัฐธรรมนูญ มันแปลกๆ สงสัยว่าทำไมมันต้องมีอำนาจ มากมายมหาศาล ทำไมต้องให้รัฐมีอำนาจจัดกา รกับเราได้ สั่งสร้างเขื่อน ให้คนออกจากป่าได้ อพยพคนได้ ทำร้ายคนจนได้ตลอดเวลา จนเมื่อปี 2540 เป็นปีแรกที่คนจนได้มีโอกาส ร่วมร่างรัฐธรรมนูญซึ่งเป็น สิ่งที่เขาภูมิใจที่จะเรียก ว่า "รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน"
บารมี เปรียบเทียบมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญ 2540 กับมาตรา 25 ของร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับมีชัย ฤชุพันธุ์ ซึ่งกล่าวถึงการใช้อำนาจของ รัฐว่า ขณะที่ในรัฐธรรมนูญ 2540 รับรองสิทธิประชาชน โดยบอกว่าถ้าหน่วยงานรัฐจะใ ช้อำนาจต้องคิดถึงสิทธิเสรี ภาพของประชาชน แต่มาตรา 25 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย เขียนว่า ถ้าจะใช้สิทธิ อย่ากระเทือนรัฐ
อ่านแล้วจะเห็นความแตกต่างท ี่มีนัยสำคัญ ที่จะหาช่อง โอกาส วิธีจำกัดลิดรอนสิทธิเสรีภา พของประชาชนอยู่ตลอดเวลา ทั้งหมวดสิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ของรัฐ
จนตีความยากว่าใครจะจัดการ
ต่อมา เรื่องการศึกษา การรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่คนจนเข้าถ ึงยากที่สุด ร่างรัฐธรรมนูญนี้ พยายามบอกว่าจะช่วยเรื่องกา รศึกษาและการรักษาพยาบาลเฉพ าะคนยากไร้
"การศึกษา การรักษาพยาบาล ไม่ใช่เรื่องสงเคราะห์ เป็นสิทธิที่เราพึงมีพึงได้ รัฐต้องจัดให้เราไม่ใช่มากี ดกัน"
"คนจนเป็นคนที่ประหลาดประเภ ทหนึ่ง นโยบายที่ออกให้คนจน คนจนไม่ค่อยจะได้ เช่น สปก. 4-01 แต่ถ้าบอกว่า ออกเพื่อทุกคน คนจนจะได้ แต่กว่าจะได้ก็ยาก"
นอกจากนี้ บารมีกล่าวถึงระบบการเลือกต ั้ง ส.ส. จากเลือกโดยตรงกับบัญชีรายช ื่อ เป็นแบบเลือกทางโกงให้คนแพ้ โดยยกตัวอย่างเปรียบเทียบกั บการแข่งวอลเลย์บอลว่า แทนที่จะนับจำนวนเซ็ตแพ้-ชน ะ เป็นการนับคะแนนรวม ซึ่งนั่นอาจทำให้ชนะกลายเป็ นแพ้ได้ รวมถึงยังเปลี่ยนระบบเลือกต ั้ง ส.ว. เป็นการแต่งตั้งด้วย
"นี่เป็นการปล้นการเลือก ส.ว.ไปจากมือ"
อีกอย่างที่ลิดรอนสิทธิคนจน คือ ยุทธศาสตร์ประเทศ ถ้ามียุทธศาสตร์ 20 ปี พรรคการเมืองไม่ต้องหาเสียง แข่งกันเรื่องนโยบายอีก ก่อน 2540 นั้น รัฐบาลเอานโยบายสภาพัฒน์ฯ มาใช้ หลัง 2540 พรรคไทยรักไทยถึงได้เอานโยบ ายออกมาใช้ ตอนนี้จะกลับมาใช้ยุทธศาสตร ์ชาติ ถามว่า 50 ปีที่ผ่านมาสร้างความฉิบหาย ให้ประเทศไม่พอหรือ การเกิดคนจน เกิดคนไร้ที่ดิน สลัม คือความล้มเหลวของสภาพัฒน์ และต่อไปก็จะเป็นแบบนั้น
บารมี ชี้ว่า นอกจากรัฐธรรมนูญจะจำกัดสิท ธิชาวบ้านแล้ว แล้วยังเพิ่มอำนาจราชการด้ว ย ก่อนหน้านั้น การต่อสู้ของสมัชชาคนจน ชัยชนะหนึ่งคือ ทำให้เกิดความเสมอหน้าระหว่ างคนจนกับราชการ แต่คราวนี้ ข้าราชการจะกลับมาใหญ่
ประชาชนจะมีอำนาจได้ต้องมีก ารกระจายอำนาจ พูดถึงองค์กรปกครองส่วนท้อง ถิ่นไว้อย่างคลุมเครือ เพื่อที่พอจะร่างกฎหมายลูกแ ล้วจะได้สับสนขึ้น ไม่ได้พูดเรื่องกระจายอำนาจ ที่ระบุไว้ชัดเจน
ถ้าไม่มีการกระจายอำนาจ สิทธิที่จะบอกว่าน่าจะได้ ไม่มีทางเกิด มันจะเกิดได้เมื่อเราสามารถ ควบคุมอำนาจในท้องถิ่นได้ ยกตัวอย่างกรณีเหมืองทอง ถ้าเหมือนสมัยก่อน สภาตำบล มีครู แพทย์ตำบล เกษตรตำบลเป็นกรรมการ เราไม่มีทางกำกับ-ปกป้องพื้ นดินของเราได้เลย
โดยสรุป ถ้าเลือกได้ ก็คงเลือกที่จะไม่รับร่างรั ฐธรรมนูญนี้
บารมี เปรียบเทียบมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญ 2540 กับมาตรา 25 ของร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับมีชัย ฤชุพันธุ์ ซึ่งกล่าวถึงการใช้อำนาจของ
อ่านแล้วจะเห็นความแตกต่างท
จนตีความยากว่าใครจะจัดการ
ต่อมา เรื่องการศึกษา การรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่คนจนเข้าถ
"การศึกษา การรักษาพยาบาล ไม่ใช่เรื่องสงเคราะห์ เป็นสิทธิที่เราพึงมีพึงได้
"คนจนเป็นคนที่ประหลาดประเภ
นอกจากนี้ บารมีกล่าวถึงระบบการเลือกต
"นี่เป็นการปล้นการเลือก ส.ว.ไปจากมือ"
อีกอย่างที่ลิดรอนสิทธิคนจน
บารมี ชี้ว่า นอกจากรัฐธรรมนูญจะจำกัดสิท
ประชาชนจะมีอำนาจได้ต้องมีก
ถ้าไม่มีการกระจายอำนาจ สิทธิที่จะบอกว่าน่าจะได้ ไม่มีทางเกิด มันจะเกิดได้เมื่อเราสามารถ
โดยสรุป ถ้าเลือกได้ ก็คงเลือกที่จะไม่รับร่างรั
แสดงความคิดเห็น