การเยือนฮิโรชิมาครั้งประวัติศาสตร์ของโอบามา

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำสหรัฐฯคนแรกที่เยือนเมืองฮิโรชิมาอย่างเป็นทางการในระหว่างการดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ที่สหรัฐฯได้ทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เขาบอกว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องไม่ลืมเหตุการณ์หนนี้ แต่ทั้งนี้ไม่มีคำขอโทษจากสหรัฐฯ นายโอบามาได้พูดคุยกับผู้รอดชีวิตหลายคน

หลังเสร็จสิ้นภารกิจในการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ (จี7) ประธานาธิบดีโอบามาได้ขึ้นเครื่องบินไปยังฐานทัพสหรัฐฯในเมืองอิวาคูนิ ใกล้กับเมืองฮิโรชิมา พร้อมกล่าวว่า การเยือนฮิโรชิมาในครั้งนี้เป็น “เครื่องพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นว่าแม้แต่ความแตกแยกที่เจ็บปวดที่สุดก็ยังสามารถเชื่อมประสานกันได้อีกครั้ง” เขาเรียกร้องให้นานาชาติช่วยกันสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม นายโอบามา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐฯจะไม่ขออภัยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ทว่าการเยือนฮิโรชิมาครั้งนี้เป็นการสดุดีต่อผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเขาได้วางพวงหรีดที่อนุสรณ์สันติภาพร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และกลุ่มผู้รอดชีวิตที่ยังอาศัยอยู่ในเมืองฮิโรชิมา
สหรัฐฯใช้ระเบิดปรมาณูโจมตีเมืองฮิโรชิมา ซึ่งเป็นการใช้ระเบิดปรมาณูเป็นครั้งแรกของโลกเมื่อวันที่ 6 ส.ค.2488 ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 140,000 คน อีก 2 วันต่อมาได้ทิ้งระเบิดปรมาณูลูกที่สองใส่เมืองนางาซากิ คร่าชีวิตผู้คนไปอีก 74,000 คน

ชาวอเมริกันจำนวนมากเชื่อว่าการทิ้งระเบิดปรมาณูโจมตีญี่ปุ่นเป็นเรื่องถูกต้องและจำเป็นเพื่อให้สงครามโลกยุติลง ที่ผ่านมามีอดีตผู้นำสหรัฐฯที่เคยเยือนฮิโรชิมาคือนายจิมมี คาร์เตอร์ ที่เดินทางไปเมืองนี้ภายหลังจากที่พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่เอกอัครราชทูตสหรัฐฯเคยเข้าร่วมพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกในปี 2553

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า การเยือนฮิโรชิมา ของนายโอบามาครั้งนี้น่าจะมีจุดประสงค์เชิงกลยุทธ์ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของความเป็นพันธมิตรอันแน่นแฟ้นระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯกับรัฐบาลญี่ปุ่นในภาวะที่จีนกำลังแผ่ขยายอิทธิพลทางการทหาร
‪#‎Hiroshima‬ ‪#‎ฮิโรชิมา‬ ‪#‎ระเบิดปรมาณู‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.