“จาตุรนต์” พ้อ ถึงคสช.ให้ไปต่างประเทศได้ แต่ยังถูกยกเลิกพาสปอร์ต ด้านโฆษก คสช. ชี้ ยังไม่ผ่อนปรนให้ผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองมากไปกว่านี้
จากกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ยกเลิกรายชื่อบุคคลที่ คสช.ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งมองกันว่าเป็นการผ่อนคลายบรรยากาศทางการเมือง และคืนสิทธิในการเดินทางแก่กลุ่มนักการเมืองผู้เห็นต่างนั้น นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า แม้มีเพื่อนหลายคนเข้ามาแสดงความยินดีที่ตนจะสามารถไปต่างประเทศได้แล้ว แต่ที่จริง ขณะนี้ตนไม่มีหนังสือเดินทาง เพราะรัฐบาลสั่งยกเลิกไปแล้วทุกเล่ม รวมทั้งถูกระงับธุรกรรมการเงินมาสองปีแล้ว ไม่มีบัตรเครดิต และใช้บัตรเอทีเอ็มไม่ได้
ทั้งนี้ คำสั่งยกเลิกการห้ามบุคคลที่เคยถูกเรียกปรับทัศนคติเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งจะออกมาอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิ.ย.นั้น พ.อ.ปิยะพงษ์ กลิ่นพันธุ์ หนึ่งในทีมโฆษก คสช. ระบุว่า จะเป็นคำสั่งโดยรวม ไม่มีการระบุรายชื่อ เพราะเจ้าตัวจะรู้อยู่แล้วว่า ตัวเองเคยถูกเรียกปรับทัศนคติหรือมีคดีติดตัวหรือไม่ เนื่องจากหากมีคดีติดตัวก็ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ท้ายคำสั่งอาจมีข้อความเพิ่มเติมแนบมาอย่างไรหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ ต้องรอติดตามต่อไป
พ.อ.ปิยะพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองและพรรคการเมือง เรียกร้องให้มีการผ่อนปรนต่อการจัดกิจกรรมทางการเมืองมากขึ้น เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามสถานการณ์โดยรวมก่อน และค่อย ๆ ผ่อนปรนไปทีละเรื่อง ไม่สามารถผ่อนปรนไปทีเดียวทั้งหมดได้
“สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่เหมาะที่จะเปิดเสรีอย่างเต็มที่ เพราะจากงานด้านการข่าว ยังมีความเคลื่อนไหวที่ต้องระมัดระวัง คสช.ยังต้องรักษาความสงบสุขของบ้านเมือง ดังนั้นอะไรที่ต้องอยู่ในกรอบก็ต้องทำ แต่ยังมั่นใจ คสช.สามารถดูแลความเรียบร้อย และนำไปสู่การทำประชามติได้ในวันที่ 7 สิงหาคม เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ตามโรดแมป” พ.อ.ปิยะพงษ์ กล่าว


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.