เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธล้มเหลว
แหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธในทะเลฝั่งตะวันออกของประเทศเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และยังไม่อาจระบุได้ว่าขีปนาวุธที่ยิงทดสอบเป็นประเภทใด ขณะที่แหล่งข่าวในกองทัพเกาหลีใต้ระบุเพิ่มเติมว่าการยิงทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นการยิงจากฐานทัพในฝั่งตะวันออก ใกล้กับเมืองวอนซอน
การทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง “มูซูดาน” ล้มเหลวเมื่อเดือน เม.ย. และสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่าการทดสอบยิงรอบใหม่ของเกาหลีเหนืออาจเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธมูซูดานครั้งที่4 ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน และตามทฤษฎีแล้ว ขีปนาวุธดังกล่าวจะต้องยิงได้ไกลถึงญี่ปุ่นหรือเกาะกวม
สถานการณ์ในภูมิภาคทวีความตึงเครียดขึ้นนับตั้งแต่เกาหลีเหนือทดสอบโครงการนิวเคลียร์เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งยังมีการทดสอบยิงขีปนาวุธเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง โดยเป็นการละเมิดข้อตกลงของสหประชาชาติ ซึ่งห้ามเกาหลีเหนือเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธทุกประเภท
นอกจากนี้ ในการประชุมสภาเกาหลีเหนือที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้ยื่นข้อเสนอที่จะเจรจาทางการทหารกับเกาหลีใต้ แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ปฏิเสธ โดยระบุว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่มีความจริงใจ เพราะในการประชุมครั้งเดียวกันนี้ ผู้นำคิมได้ประกาศว่าจะเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป
ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีเหนืออ้างว่าคิดค้นเทคนิคใหม่ขึ้นได้มากมาย รวมถึงการผลิตหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กเพื่อใช้ติดตั้งกับขีปนาวุธ แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากไม่มั่นใจว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.