จีนห้ามนักเรียนฉีกหนังสือปลดปล่อยความเครียดก่อนสอบ
สำนักงานการศึกษาเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ออกกฎห้ามเด็กนักเรียนฉีกตำราเรียนหรือร้องตะโกนตามโถงทางเดินในโรงเรียน เพื่อปลดปล่อยความเครียดจากการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็ว ๆนี้
คำสั่งครั้งนี้มีขึ้นเพียง 10 วันก่อนที่นักเรียนจีนเกือบ 10 ล้านคนทั่วประเทศจะเข้าสอบวัดความรู้เข้ามหาวิทยาลัย หรือที่เรียกว่า “เกาเข่า” ซึ่งจัดขึ้นทุกปีเป็นเวลา 2 วัน โดยสำนักงานการศึกษาเมืองเซี่ยเหมิน แนะนำให้โรงเรียนปล่อยให้เด็กนักเรียนผ่อนคลายความเครียดด้วยวิธีการที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพมากกว่านี้ ขณะที่หนังสือพิมพ์ China Youth Daily แนะนำว่า โรงเรียนควรแนะแนวด้านจิตวิทยาแก่เด็ก ๆ
สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ระบุบนหน้าเว็บไซต์ว่า ปัจจุบันเด็กนักเรียนมักปลดปล่อยความเครียดก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ฉีกตำราเรียนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแล้วปาทิ้งลงมาจากตึกเรียน หรือไม่ก็ร้องตะโกนให้กำลังใจตัวเอง ผลสำรวจความเห็นของเว็บไซต์ Sina ของจีนพบว่า ผู้ใช้ 51% ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามฉีกหนังสือเรียนครั้งนี้ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของเด็ก แต่บางส่วนก็เห็นด้วย เพราะมองว่าการฉีกหนังสือทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรโดยไม่จำเป็น
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า นักเรียนจีนมองว่าการสอบ “เกาเข่า” เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิต เพราะผลการสอบจะเป็นตัวชี้ชะตาอนาคตของพวกเขา อย่างไรก็ตาม การสอบระบบนี้ถูกวิจารณ์ว่า ทำให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนแบบยัดเยียดความรู้มากเกินไปและเรียนแบบท่องจำ ขณะเดียวกันข้อสอบที่ยากและการแข่งขันที่สูงก็สร้างความเครียดอย่างหนักให้เด็กนักเรียน จนบางครั้งทำให้เกิดโรคซึมเศร้า หรือแม้แต่การฆ่าตัวตาย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.