ปฏิชีวนะตัวสุดท้าย?
วงการแพทย์วิตกหนัก พบกรณีผู้ป่วยดื้อยาปฏิชีวนะ “ตัวสุดท้าย” ในสหรัฐฯแล้ว

ผู้ป่วยรายแรกที่ดื้อยาปฏิชีวนะที่ว่าคือ “โคลิสติน” เป็นผู้หญิงวัย 48 ปีจากรัฐเพนซิลเวเนีย แม้เธอจะมีอาการดีขึ้น แต่ก่อนหน้านั้นไม่สามารถรักษาด้วยยาปฏิชีวนะได้

โคลิสตินเป็นยาปฏิชีวนะที่ถือได้ว่าเป็นสัญญลักษณ์สำคัญในฐานะที่เป็นยาตัวสุดท้ายที่แพทย์จะนำมาใช้ในกรณีที่ปฏิชีวนะตัวอื่นๆใช้ไม่ได้ผลแล้ว เจ้าหน้าที่เตือนว่า โลกเดินมาสุดทางตันแล้วสำหรับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ
ก่อนหน้านี้ได้มีการพบผู้ป่วยที่ดื้อยาโคลิสตินในจีนไปก่อนหน้านี้คือเมื่อปลายปีที่แล้ว ผลของเรื่องนี้ทำให้เกิดความวิตกกันทั่วไป และการทดสอบอย่างหนักหลายหนพบว่า มีเชื้อโรคที่ดื้อยาโคลิสตินทั้งในยุโรปและเอเชีย
ข้อมูลล่าสุดจากสหรัฐฯบอกว่า ผู้ป่วยรายแรกที่ดื้อยาโคลิสตินป่วยด้วยอาการอักเสบในท่อปัสสาวะ นอกจากนั้นยังมีข้อมูลว่ามีการพบแบคทีเรียดื้อยาโคลิสตินในสัตว์เลี้ยงในฟาร์มและมีอยู่ในเนื้อที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตด้วย รายงานระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ป่วยรายนี้มีอาการอักเสบในท่อปัสสาวะได้อย่างไร ขณะที่ยาโคลิสตินก็ไม่ใข่ยาที่ใช้กันแพร่หลายในสหรัฐฯ
ข่าวร้ายก็คือ ดีเอ็นเอที่ทำให้แบคทีเรียดื้อยาโคลิสตินซึ่งมีชื่อว่า mcr-1 สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วในระหว่างสายพันธุ์หรือสปีชี่ วงการแพทย์วิตกว่า การดื้อยาโคลิสตินจะไปเชื่อมโยงเข้ากับปัญหาการดื้อยาปฏิชีวนะตัวอื่นๆทำให้เกิดอาการอักเสบที่ไม่สามารถรักษาได้ โทมัส ฟรีเดน ผุ้อำนวยการของศูนย์ควบคุมป้องกันโรคบอกว่า ยิ่งมองปัญหานี้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งวิตกมากขึ้นเท่านั้น เพราะสำหรับคนไข้บางคนพวกเขาหมดยาที่จะรักษาแล้ว เว้นเสียแต่ว่าวงการแพทย์จะรีบเร่งดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างเร่งด่วน แต่นพ.เบธ เบลล์จากศูนย์เดียวกันระบุในการให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่ยังถือว่าดีอยู่คือ ยังไม่มีแบคทีเรียตัวใดที่ดื้อยาทุกตัว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.