ลุฟท์ฮันซาเตรียมระงับเที่ยวบินสู่เวเนซุเอลา
สายการบินลุฟท์ฮันซา ประกาศจะระงับให้บริการเที่ยวบินระหว่างนครแฟรงก์เฟิร์ต ของเยอรมนี กับกรุงการากัสของเวเนซุเอลาเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.เป็นต้นไป เนื่องจากประสบปัญหาด้านรายได้ ประกอบกับมาตรการควบคุมเงินตราที่เข้มงวดของรัฐบาลเวเนซุเอลา ทำให้สายการบินประสบปัญหาในการนำเงินรายได้ในรูปของเงินสกุลโบลิวาร์ไปแลกเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อส่งเงินกลับประเทศ
ลุฟท์ฮันซาแถลงว่า ยอดผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศสู่เวเนซุเอลาลดลงมากตั้งแต่ปีก่อนจนถึงช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตามสายการบินหวังว่าจะกลับมาให้บริการได้อีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้
เศรษฐกิจเวเนซุเอลาได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากน้ำมันเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ ส่งผลให้เวเนซุเอลาเผชิญกับภาวะอัตราเงินเฟ้อสูง และขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน
ส่วนมาตรการควบคุมเงินตราของเวเนซุเอลานั้น เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2546 โดยอดีตประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ และเริ่มเข้มงวดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน ส่งผลให้สายการบินหลายแห่งต้องปรับลดการให้บริการในเวเนซุเอลาลง เพราะประสบปัญหาในการนำรายได้มหาศาลที่อยู่ในรูปของเงินโบลิวาร์ไปแลกเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อนำกลับประเทศ ทำให้สายการบินบางแห่งต้องขอให้ผู้โดยสารชำระค่าบริการด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
ด้านรัฐบาลเวเนซุเอลาระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพราะรัฐบาลต้องใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศในการซื้อสินค้าที่จำเป็น เช่น ยารักษาโรค และเครื่องจักรอุตสาหกรรม


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.