อนามัยโลกไม่เห็นด้วยเลื่อนกีฬาโอลิมปิคที่เมืองริโอออกไปตามข้อเรียกร้องของนักวิทยาศาสตร์กว่าร้อยคน ที่เกรงการระบาดของไวรัสซิกา
นักวิทยาศาสตร์ 150 คนจากสถาบันต่างๆทั่วโลกได้ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก (WHO) เลื่อนการแข่งขันดังกล่าวออกไป จดหมายบอกว่า การค้นพบใหม่เกี่ยวกับซิกาทำให้การจัดการแข่งขันหนนี้ ถ้ายังเดินหน้าก็ถือว่าไม่มีจริยธรรม และยังเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลกทบทวนข้อแนะนำในทางปฎิบัติที่ออกมาในเรื่องไวรัสซิกาด้วย
การระบาดของไวรัสซิกาเริ่มขึ้นที่บราซิลเมื่อราวหนึ่งปีมาแล้ว ขณะนี้มีประเทศต่างๆกว่า 60 ประเทศที่ยังมีปัญหาการระบาดของไวรัสนี้อยู่ ขณะที่อาการที่เกิดจากการติดเชื้อนี้ไม่รุนแรง แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวในจดหมายเปิดผนึกว่า ผลของการติดไวรัสดังกล่าว จะทำให้ทารกที่เกิดใหม่มีสภาพร่างกายผิดปกติคือหัวเล็ก และสำหรับในผู้ใหญ่อาจทำให้มีอาการทางเส้นประสาทที่รุนแรงได้
จดหมายดังกล่าวที่ลงนามโดยนักวิทยาศาสตร์ 150 คนจากสถาบันต่างๆทั่วโลกเช่นมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ฮาร์วาร์ด เยลล์ พูดถึงความล้มเหลวของการกำจัดยุงและระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอในบราซิลว่าเป็นเหตุผลอย่างสำคัญต่อการที่ควรจะชะลอการแข่งขันออกไปเพื่อผลประโยชน์ต่อสุขภาพของส่วนรวม
จดหมายระบุอีกว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดจากการจัดการแข่งขันคือ เมื่อนักกีฬาหรือไม่ก็แฟนกีฬาติดเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้วกลับประเทศของตนเองไปแพร่กระจายเชื้อต่อ หรือที่แย่กว่านั้นคือ บางคนมาจากประเทศที่ยากจนที่ระบบสาธารณสุขยังไม่ดีพอและไม่มีระบบที่มีประสิทธิภาพในอันที่จะป้องกันตัวเอง นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ยังไม่มั่นใจในองค์การอนามัยโลกด้วย โดยบอกว่า องค์การมีผลประโยชน์ทับซ้อนเนื่องจากจับมือกับคณะกรรมการโอลิมปิคสากล
การแข่งขันโอลิมปิคที่เมืองริโอจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค.ที่จะถึงนี้
ด้านองค์การอนามัยโลกบอกว่า การเลื่อนการแข่งขันออกไปจะไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใดต่อการระบาดของไวรัสซิกา แถลงการณ์ที่ออกมาระบุว่า ถึงอย่างไรผู้คนก็จะยังคงเดินทาง วิธีเดียวที่จะช่วยไม่ให้การระบาดรุนแรงขึ้นก็คือการที่นักเดินทางทำตามคำแนะนำขององค์การ ด้านคณะกรรมการโอลิมปิคสากลหรือไอโอซีก็ระบุว่า ไม่เห็นเหตุผลอันใดที่จะต้องชะลอหรือเลื่อนการแข่งขันเพราะเรื่องนี้
ก่อนหน้านี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์หลายคนออกมาเรียกร้องเช่นกันให้ชะลอการแข่งขันเนื่องจากเห็นว่าการที่จะมีผู้คนเดินทางไปยังบราซิลจำนวนมากจะเพิ่มโอกาสให้การระบาดรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ทอม ฟรีเดน ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคหรือซีดีซีของสหรัฐฯกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลอันใดที่จะยกเลิกการแข่งขันเพราะความเสี่ยงในเรื่องปัญหาด้านสุขภาพ
‪#‎โอลิมปิคริโอ‬ ‪#‎ซิกา‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.