กลุ่มผู้สนับสนุนและคัดค้านโดนัลด์ ทรัมป์ปะทะกันที่ซานดิเอโก นโยบายว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันจุดชนวนโต้แย้งกันหลายเรื่อง
งานหาเสียงของนายทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่แคลิฟอร์เนียจบลงด้วยการที่กลุ่มคนสองกลุ่มคือทั้งที่สนับสนุนและต่อต้านเขาปะทะกันเอง ก่อนที่เจ้าหน้าทีจะเข้าแยกสลายและจับกุมตัวไป 35 คน
นายทรัมป์หาเสียงว่า เขามีแผนจะสร้างกำแพงกั้นไม่ให้คนจากฝั่งเม็กซิโกลักลอบข้ามเข้าไปยังสหรัฐฯ เมืองซานดิเอโกนั้นมีประชากรหนึ่งในสามเป็นคนเชื้อสายละติน และแต่ละวันมีคนข้ามพรมแดนที่ติดต่อกับเม็กซิโกนับแสน ผู้ประท้วงคนหนึ่งคือ มาร์ธา แมคฟาอิลบอกสื่อท้องถิ่นว่า เธอไม่ชอบวิธีการของนายทรัมป์ที่ใช้ภาษาสร้างความเกลียดชัง เหยียดผิว รวมทั้งไม่ชอบความเย่อหยิ่งและการที่เขาไม่มีความอดทน อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนของนายทรัมป์คนหนึ่งคือไรลี แฮนเซนบอกว่า เขาอยากเห็นนักธุรกิจเป็นประธานาธิบดีเพราะเชื่อว่าจะทำงานได้ผลดี
หลังจากการหาเสียงของนายทรัมป์จบลง กลุ่มผู้สนับสนุนและคัดค้านต่างออกจากห้องประชุมและเผชิญหน้ากันบนถนน ด่าทอกัน และขว้างปาก้อนหินและขวดน้ำใส่กัน ทางการส่งเจ้าหน้าที่ควบคุมจลาจลลงไปแยกพวกเขาออกจากกันและให้สลายตัว หลังจากนั้นนายทรัมป์ทวีตข้อความชมเชยตำรวจโดยบอกว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดการกลุ่มอันธพาลที่พยายามจะทำให้การชุมนุมโดยสงบของเขาล่ม
ก่อนหน้านั้นนายทรัมป์ก็จุดประเด็นที่อ่อนไหวอีกเรื่อง เมื่อเขาบอกว่า แคลิฟอร์เนียไม่มีปัญหาความแห้งแล้งอย่างที่เชื่อกัน ทั้งๆที่มีข่าวตลอดมาว่าปีนี้แคลิฟอร์เนียเผชิญความแห้งแล้งหนักที่สุดในรอบสี่ปี แต่นายทรัมป์บอกกับเกษตรกรที่บ่นเรื่องไม่มีน้ำพอสำหรับปลูกพืชผลว่า อันที่จริงแล้วพื้นที่นี้ไม่มีปัญหาความแห้งแล้ง เพียงแต่เจ้าหน้าที่ปล่อยน้ำลงทะเลมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ปรากฎในเวลาต่อมาว่า เป็นการปล่อยน้ำจากแม่น้ำซาคราเมนโตลงไปยังอ่าวฟรานซิสโกเพื่อไล่น้ำเค็ม ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตที่อาจสูญพันธุ์ได้ แต่นายทรัมป์อ้างว่า ถ้าเขาได้เป็นผู้นำ เขาจะปล่อยน้ำและให้เกษตรกรมีน้ำปลูกพืชพลอย่างเพียงพอ การแสดงความเห็นของเขาทำให้มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนไม่น้อยนำเรื่องนี้ไปอ้างอิง ล้อเลียนและถกกันต่อ
การจัดชุมนุมหาเสียงของนายทรัมป์มีขึ้นก่อนที่จะมีการหยั่งเสียงเลือกตัวแทนในแคลิฟอร์เนียในวันที่ 7 มิ.ย. ที่แคลิฟอร์เนียนี้ นายทรัมป์ไม่มีคู่แข่งเนื่องจากผู้สมัครคนอื่นๆถอนตัวหมด และนายทรัมป์เองก็มีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคมากพอที่จะได้เป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันแล้ว เพียงแต่เรื่องนี้ยังต้องรอให้เป็นทางการ



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.