บีบีซีไทย - BBC Thai
ชาวบ้านเผยพบชิ้นส่วนในโมซัมบิกที่อาจเป็นของเที่ยวบิน MH370
ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ซากชิ้นส่วนล่าสุดที่มีผู้ค้นพบในประเทศโมซัมบิกโดยชายผู้หนึ่งที่ส่งข้อมูลมาให้กับบีบีซีอาจมาจากเครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ที่หายสาบสูญไปเมื่อ 2 ปีก่อน
ลูกา คุห์น ฟอน เบิร์กสดอร์ฟฟ์ ติดต่อบีบีซีเมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) เพื่อแจ้งเรื่องว่าเขาพบซากชิ้นส่วนที่สงสัยว่าจะเกี่ยวพันกับเครื่องบินดังกล่าวที่บริเวณคาบสมุทรมาคาเนตา โดยเขาถ่ายรูปชิ้นส่วนที่ว่านี้เมื่อวันที่ 22 พ.ค. และตัดสินใจส่งรูปให้บีบีซีหลังจากได้อ่านข่าวการค้นพบชิ้นส่วนอื่นบริเวณเดียวกันเมื่อวันก่อน พร้อมกันนั้นได้ให้ข้อมูลว่า ชิ้นส่วนที่พบมีน้ำหนัก “ค่อนข้างเบา” ไม่มีเหล็กอยู่ด้านนอก และดูคล้ายกับชิ้นส่วนอื่นของเที่ยวบิน MH370 ที่ถูกค้นพบก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ได้มีการแจ้งเรื่องการพบชิ้นส่วนดังกล่าวต่อทางการแล้ว ต่อไปจะมีการตรวจสอบโดยทีมสอบสวนในออสเตรเลียเพื่อจะพิสูจน์ว่า ชิ้นส่วนที่พบเป็นชิ้นส่วนของเที่ยวบิน MH370 จริงหรือไม่


ดอน ธอมป์สัน วิศวกรชาวอังกฤษที่ร่วมกลุ่มติดตามการสอบสวนการหายสาบสูญของเที่ยวบิน MH370 บอกว่า ชิ้นส่วนที่ ฟอน เบิร์กสดอร์ฟฟ์ พบมีลักษณะคล้ายกับชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับเครื่องบินโดยสารของเที่ยวบิน MH370 ที่หายไป เขาคาดว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนจากปีกหรือหางเครื่องบิน
สำหรับจุดที่พบ เป็นจุดที่ตรงกับบริเวณที่คาดว่าชิ้นส่วนเครื่องบินจะถูกกระแสน้ำทะเลพัดพามาจากจุดที่เชื่อว่าเครื่องบินตกอีกด้วย ธอมป์สัน บอกว่าการค้นพบเช่นนี้เริ่มเกิดขึ้นถี่ขึ้น และน่าจะมีประชาชนค้นพบชิ้นส่วนเช่นนี้เพิ่มอีกในอนาคต หรือไม่ ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะพบชิ้นส่วนหลายชิ้นไปแล้ว เพียงแต่ไม่รู้ว่าคืออะไรเท่านั้น
ปัจจุบันมีชิ้นส่วน 5 ชิ้นที่ได้รับการยืนยันอย่าง “แน่นอน”หรือไม่ก็อยู่ในกลุ่มที่ “อาจจะ” เป็นชิ้นส่วนของเที่ยวบิน MH370 โดยในวันนี้นายแดร์เรน เชสเตอร์ รัฐมนตรีคมนาคมออสเตรเลีย บอกว่าชิ้นส่วน 2 ชิ้นที่เพิ่งพบในมอริเชียส และอีก 1 ชิ้นในโมซัมบิก มีความ “น่าสนใจ” ว่าอาจเป็นของเที่ยวบิน MH370
ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 หายสาบสูญไปพร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน เมื่อเดือน มี.ค. 2557 ขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง คาดว่าเครื่องตกลงที่บริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ส่วนการค้นพบล่าสุด ผู้เชี่ยวชา่ญระบุว่า ขณะนี้ขึ้นอยู่กับมาเลเซียว่าต้องการจะสานต่อและค้นหาเพิ่มเติมหรือไม่

ในภาพคือบรรดาชิ้นส่วนที่มีประชาชนค้นพบจนถึงขณะนี้
‪#‎MH370‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.